Chan Khoon San
Biên dịch: Lê Kim Kha
Nhà xuất bản PHƯƠNG ĐÔNG 2011
NỘI DUNG
1. Cách Tính Thời Gian Theo Phật Giáo
Trong hệ thống tính thời gian của Phật
Giáo, từ “kappa” có nghĩa
là một “chu kỳ hay một aeon”
được dùng để chỉ những giai đoạn thời gian hay thời kỳ nào
đó theo thứ tự chu kỳ.
(Bản thân từ tiếng Anh “aeon”, được dùng để dịch từ “kappa” của tiếng Pali, vốn có nguồn gốc từ tiếng La-tinh, có nghĩa
là một khoảng thời gian, một thời kỳ dài vô tận, hơn bất kỳ
con số hay sự tưởng tượng của con người. Và xưa nay người ta
quen dùng từ “kiếp” để tạm dịch
từ này qua tiếng Việt, mặc dù “kiếp”
ở đây không phải có nghĩa như chỉ là một “kiếp người” vô
cùng ngắn ngủi của chúng ta– ND).
Bốn chu kỳ thời gian được phân
biệt như sau:
* Một Đại Kiếp (maha-kappa),
* Một A-tăng-tỳ-Kiếp
(asankheyya-kappa),
* Một Trung Kiếp (antara-kappa),
và
* Một Kiếp sống của con Người
hay vòng đời hay khoảng thời gian tuổi thọ của con
người (ayu-kappa)
2. Đại Kiếp (Maha-kappa)
Một Đại Kiếp (maha kappa) nói chung
có nghĩa là một chu kỳ tạo lập
của thế giới. Vậy một chu kỳ tạo lập và tồn
tại của một thế giới là bao nhiêu lâu?.
Trong “Tương Ưng Bộ Kinh II”, Chương XV, Đức
Phật đã dùng một ví dụ núi đá hay một số lượng hạt cải để miêu
tả so sánh về định nghĩa của “kiếp” như sau :
- Giả sử có một khối núi đá cứng, chiều dài một yojana*,
rộng một yojana và cao một yojana và cứ mỗi
100 năm, một người đến lau chùi bằng miếng vải lụa Kasika. Cho
đến khi khối núi đá này được chùi mòn hết, thì khoảng thời
gian không thể tưởng tượng đó vẫn còn ngắn hơn một đại kiếp (maha-kappa).
- Hay giả sử có một khu được bao bọc bởi tường
thành bằng sắt, chiều dài một yojana, rộng một yojana và
cao một yojana và được đổ đầy hạt cải bên trong lên hết chiều
cao tường thành và cứ 100 năm, một người đến lấy một hạt cải. Cho
đến khi không còn hạt cải nào ở đó, thì khoảng thời gian không
thể tưởng tượng đó cũng chưa bằng một đại kiếp (maha-kappa).
**
* (yojana còn được gọi là một Do-tuần (HV) = 8
dặm Anh = khoảng 12.875 Km).
Những ví dụ trên đây
là đại ý trong bài Kinh nói trên, chứ không phải trích
nguyên lời kinh Đức Phật đã nói.
▪ Vậy đã bao nhiêu đại kiếp nối tiếp nhau
trong quá khứ rồi?
Theo lời Đức Phật:
“Này người anh em, một đại kiếp là rất dài. Và
những đại kiếp như vậy thì dài hơn một đại
kiếp đã trôi qua, nhiều hơn một trăm đại kiếp đã trôi
qua, dài hơn một trăm ngàn đại kiếp đã trôi qua. Điều này như
thế nào? Này người anh em, sự khởi thủy của một quá trình này là không thể
tính được. Thời điểm đầu tiên không thể nhìn thấy được trong quá trình
trôi tiếp và trôi xa hơn nữa từ lúc chúng sinh bị che
khuất trong vô minh, vì trói buộc vào dục vọng”.
3. A-Tăng-Tỳ-Kiếp (Asankheyya-kappa)
Theo “Tăng Chi Bộ Kinh” (Anguttara II, 142), có 4
giai đoạn được gọi là 4 thời kỳ hay “kỷ nguyên không thể
nào tính được” được gọi là A-Tăng-Tỳ-Kiếp (Asankheyya-kappa), ngắn
hơn một đại kiếp (maha-kappa).
Khoảng thời gian của một trong 4 A-Tăng-Tỳ-Kiếp này
không thể nào tính ra được, ngay cả lấy 100.000 năm = 1 lakhs làm đơn
vị để tính. Vì thế nên A-tăng-tỳ-Kiếp có nghĩa là “một khoảng thời
gian không bao giờ đếm được”
Bốn A-tăng-tỳ-Kiếp này là:
1) Kỷ Nguyên Hoại Diệt (Hoại Kiếp) –
là thời kỳ hủy hoại hay tiêu hủy thế giới. Trong “Kinh Mặt
Trời” thuộc “Tăng Chi Bộ Kinh” (Anguttara IV, 99), Đức
Phật đã miêu tả sự hủy hoại thế giới bằng Lửa,
thậm chí tiêu hủy đến những cõi trời Đại Phạm Thiên. Kỷ
nguyên hay A-Tăng-Tỳ-Kiếp (Asankheyya-kappa) bắt đầu bằng những trận mưa
lớn bắt đầu dập tắt tất cả biển lửa trên thế giới nếu
thế giới bị tiêu hủy bằng Lửa, hoặc bắt đầu bằng việc rút nước
lũ lụt, nếu thế giới bị tiêu hủy bằng Nước; hoặc bắt đầu
bằng việc ngưng bão tố nếu thế giới bị hủy diệt bằng Gió.
Việc mô tả hoàn toàn chi
tiết về sự kiện thế giới bị tiêu hủy bằng
những yếu tố lửa, nước, gió được ghi lại trong chương nói về những
kiếp quá khứ trong quyển “Con Đường Thanh Tịnh” (Visuddhi Magga).
2) Kỷ Nguyên Hoàn Toàn Hủy Diệt
(Tận Hoại Kiếp) – là thời kỳ tất cả hệ
thống trên thế giới đã bị tiêu hủy hoàn toàn hay
trong tình trạng là Không Trơ. Đây là thời
kỳ bắt đầu từ lúc mà thế giới đã bị tiêu hủy bởi lửa,
nước hay gió rồi cho đến khi bắt đầu những trận mưa lớn báo
hiệu một chu kỳ một quá trình tiến hóa mới bắt đầu một
thế giới mới.
3) Kỷ nguyên phát triển – là
giai đoạn tiến hóa. Đây là giai đoạn từ lúc có những
trận mưa phát động sự tiến hóa một thế giới mới nói
trên cho đến khi xuất hiện mặt trời, mặt trăng, những
ngôi sao và những hành tinh.
4) Kỷ Nguyên Đã Phát Triển – là giai đoạn liên tục tiếp theo. Giai đoạn này
bắt đầu từ lúc xuất hiện mặt trời, mặt trăng, những ngôi sao và
những hành tinh cho đến khi có những trận mưa lớn báo
hiệu bắt đầu sự hủy diệt của thế giới (bằng lửa, nước hay gió…).
- Kiếp sống hiện tại của chúng ta là một
trong vô lượng kiếp của A-Tăng-Tỳ-Kiếp thứ tư này, trong một chu
kỳ đại kiếp.
- Giải Thích về Tuổi Thọ ở
Những Cảnh Giới sống tương ứng với tầng Thiền (Jhana) thứ
Nhất, thứ Hai và thứ Ba.
1) Khi thế giới bị hủy diệt bằng 3 yếu
tố (tam đại) lửa, nước và gió, Lửa tiêu
hủy thế giới cho đến 3 cõi hay cảnh giới sống của
tầng Thiền định thứ Nhất (Sơ Thiền). Theo các
nhà luận giải, tuổi thọ cao nhất của những cảnh giới của Sơ
Thiền là 01 A-Tăng-Tỳ-Kiếp (tức “một kỷ nguyên không thể
tính được” đã giải thích ở trên), bởi vì những cảnh
giới của tầng Thiền định này chỉ tồn tại trong một kỷ
nguyên đó là Kỷ Nguyên Đã Phát Triển, tức Kỷ Nguyên hay A-Tăng-Tỳ-Kiếp thứ tư ở
trên.
2) Sau khi bị tiêu hủy 7 lần liên
tục bằng lửa, đến đợt thứ 8, thế giới sẽ bị tiêu
hủy bằng Nước, lúc đó sự tiêu hủy sẽ đến 3 cảnh
giới hay 3 cõi sống tương ứng với tầng Thiền định thứ
Hai (Nhị Thiền). Vì vậy, tuổi thọ dài nhất ở
những cảnh giới này là 8 đại kiếp.
3) Sau khi bị tiêu hủy bằng Lửa qua 7 chu
kỳ và 1 chu kỳ bằng nước, thế giới lại bị tiêu
hủy bằng Gió vào chu kỳ thứ 64, lúc đó sự tiêu
hủy sẽ đến tận cảnh giới hay cõi sống tương ứng với
tầng Thiền định thứ Ba (Tam Thiền). Vì vậy,
tuổi thọ cao nhất ở cảnh giới này là 64 đại kiếp.
● Nguyên Nhân Hoại Diệt & Khai Triển
lại Thế Giới?
Trong quyển “Cẩm Nang Về Trật Tự Vũ Trụ” (Manual
of Cosmic Order), Đại trưởng lão Mahathera Ledi Sayadaw có viết rằng:
“Không có một khởi thủy rõ ràng hay một kết
thúc rõ ràng được biết đến, thế giới hay vũ trụ vật
lý liên tục như vậy dù những chủ nhân thế giới hay những
đấng siêu nhiên (issara) có xuất hiện hay không. Không bất
kỳ dạng siêu nhiên nào, thậm chí một trăm, thậm chí một ngàn, thậm
chí một trăm ngàn đấng như vậy cũng không thể nào làm ra, sáng tạo ra
hay giải tán (thế giới, vũ trụ đó). Bằng quy luật của
Lửa (utu niyama), bằng quy luật nhân duyên tự
nhiên (dhamma niyama), trật tự của vũ trụ vật
lý này được duy trì như vậy”.
4. Trung Kiếp (Antara-kappa)
Trong A-Tăng-Tỳ-Kiếp thứ tư hay “Kỷ nguyên Đã Phát Triển”, vòng
đời hay tuổi thọ của con người có tăng hay giảm tùy
thuộc đức hạnh hay mức độ luân lý của loài người.
Nếu đạo đức của con người đang phát huy, thì tuổi thọ
của con người sẽ tăng lên đến mức siêu thọ 80.000 năm, đó
là Đỉnh Cao của Đức Hạnh loài người. Nếu mức độ đạo
đức sa sút, tuổi thọ loài người chỉ còn 10 năm, đó
là tuổi thọ thấp nhất của giống loài người.
Để giảng giải rộng thêm vấn đề này,
các thầy sẽ trình bày một cách chi tiết bằng những ghi chép trong
“Kinh Chuyển Luân Thánh Vương Sư Tử Hồng” (Cakkavati-Sihananda
Sutta) thuộc “Trường Bộ Kinh” (Digha Nikaya).
Khoảng thời gian của một chu kỳ trong đó tuổi
thọ của loài người được tăng từ 10 năm đến siêu thọ 80.000 năm và rồi
giảm từ siêu thọ xuống còn 10 năm trở lại thì được gọi là một chu
kỳ Trung Kiếp (antara-kappa) nằm trong A-Tăng-Tỳ-Kiếp
như “Đã Phát Triển” thứ tư nói trên.
(Như vậy tuổi
thọ trung bình trong Trung Kiếp này của chúng ta hiện nay
(xem bên dưới) khoảng 100 năm là thuộc giai đoạn đang giảm xuống từ siêu thọ đến
10 năm. Hãy tưởng tượng sự sa sút về đức hạnh của con
người trong thời kiếp này! –ND).
● Một Trung Kiếp Kéo Dài Bao lâu?
Trong quyển “Cẩm Nang Về Trật Tự Vũ Trụ” (Manual of
Cosmic Order), Đại trưởng lão Mahathera Ledi Sayadaw cũng đã dùng lại
ví dụ về số lượng cát sông Hằng để so sánh như sau:
“Nếu một người phải
đếm số năm của một Trung Kiếp bằng số hạt cát, bốc đếm
từng hạt cát của tất cả các chi lưu của sông Hằng, thì con
số hạt cát sông Hằng có lẽ hết trước khi số năm của
một Trung Kiếp được đếm hết”.
(Tổng
số lượng hạt cát ở sông Hằng cũng còn ít hơn tổng
số năm của một Trung Kiếp -ND).
Sau khi trải qua hoàn thành 64 kỷ nguyên,
thì Kỷ Nguyên Đã Phát Triển đến sau cùng. Vì hoàn
toàn không có sự sống hay chúng sinh nào sống trong 3 kỷ nguyên
(A-Tăng-Tỳ-Kiếp) kia, nên 3 kỷ nguyên đó không thể được suy ra là
một Trung Kiếp theo cách diễn giải trên đây. Nhưng tất cả 4
kỷ nguyên hay A-Tăng-Tỳ-Kiếp đó có độ dài như nhau và trong tất cả Luận
Giảng, mỗi A-Tăng-Tỳ-Kiếp (Asankheyya-kappa: tức một trong
4 kỷ nguyên Không Thể Tính Được) được chia đều thành 64
kỷ nguyên Trung Kiếp (antara-kappa).
Trong một số Kinh Điển Pali, một A-Tăng-Tỳ-Kiếp được ghi lại là
bao gồm 64 hoặc 20 Trung
Kiếp. Điều này là bởi vì có một kỷ nguyên khác được cho là
một Trung Kiếp, đó là vòng đời hay “tuổi thọ” ở cảnh giới địa
ngục A-Tỳ (Avici), được cho là bằng đến 1/80 của một Đại Kiếp hay bằng 1/20 một
A-tăng-tỳ-Kiếp. Bằng cách tính này, người xưa đã cho rằng một A-Tăng-Tỳ-Kiếp
thì bằng tương đương với 64 Trung Kiếp của cảnh giới con
người hay bằng tương đương với 20 Trung Kiếp của cảnh
giới Địa Ngục A-Tỳ.
5. Kiếp con Người (Ayu Kappa)
Trong tiếng Pali, chữ “ayu-kappa” theo nghĩa
gốc có nghĩa là vòng đời hay tuổi
thọ. Nếu vòng đời là 100 năm, thì tuổi thọ (ayu kappa) là một
thế kỷ. Nếu vòng đời là 1.000 năm, thì tuổi thọ (ayu kappa) là một
thiên niên kỷ.
Khi Đức Phật dạy cho ngài Ananda rằng: “Này Ananda,
ta đã phát triển được bốn năng lực thần thông (Tứ Thần
Túc). Vì vậy, nếu ta muốn sống thêm một kiếp (kappa)...”,
vậy thì chữ kappa có nghĩa là một kiếp
người hay một vòng đời của con người (ayu-kappa), đó là
100 năm vào thời Đức Phật tại thế. Đây là cách diễn
dịch của các Luận Giảng về Kinh “Đại Bát-Niết-bàn” (Mahaparinibbana
Sutta).
6. Phật Kiếp (Buddha Kappa)
Phật Kiếp là những chu kỳ thế giới hay
những Đại Kiếp có những vị Phật xuất hiện. Một đại
kiếp không có xuất hiện vị Phật nào thì được gọi là Kiếp Không (suñña kappa).
Một kiếp nào có một hay nhiều vị Phật xuất hiện thì
được gọi là một Phật Kiếp (Buddha kappa). Kiếp (kappa) ở đây
nếu đứng riêng một mình không có tính từ hay danh từ ghép đứng trước,
thì có nghĩa là một Đại Kiếp (Maha-kappa).
Có 4 loại chu kỳ Phật Kiếp, đó là:
- Sara-kappa: Kiếp có một vị
Phật xuất hiện
- Manda-kappa: Kiếp có hai vị Phật xuất hiện.
- Vara-kappa: Kiếp có ba vị Phật xuất hiện.
- Saramanda-kappa: Kiếp có bốn vị Phật xuất hiện.
- Bhadda-kappa: Kiếp có năm vị Phật xuất hiện.
Đại Kiếp hiện tại (hay thế giới hiện
tại) là một kiếp lành, nhiều may mắn cho thế
gian, tiếng Pali là: “Bhadda kappa”, vì có đến 5 vị
Phật Toàn Giác xuất hiện. Bốn vị Phật đã xuất hiện trước,
đó là:
1) Đức Phật Kakusandha (Câu-Lưu-Tôn),
2) Đức Phật Konagamana (Câu-Na-Hàm),
3) Kassapa (Ca-Diếp),
4) Đức Phật Cồ-Đàm (Gotama) hay Phật Thích
Ca Mâu-Ni (Sakyamuni).
5) Đức Phật Di Lặc (Mettaya), xuất
hiện trong tương lai của đại kiếp này.
Khoảng thời gian giữa một vị Phật Toàn
Giác xuất hiện và một vị Phật khác xuất hiện có thể là
một Đại Kiếp hoặc một A-tăng-tỳ-Kiếp.
Chữ “Asankheyya” (A-Tăng-Tỳ) có nghĩa gốc là
một con số , nhưng “không thể đếm được”, “không thể
tính được” và có nghĩa đó trong trường hợp nói về Phật Kiếp
này.
Học
giả Childers trong quyển “Tự Điển Pali” đã định nghĩa “A-tăng-tỳ” (asankheyya) là một con số lớn nhất,
bằng 10140 tức là bằng 1 theo sau 140
con số 0!.
Một con số A-Tăng-Tỳ (Đại) Kiếp (asankheyya kappas)
= 10140 (đại) kiếp là một con số vô
cùng lớn về thời gian, thách thức cả trí tưởng tượng!.
▪ Chúng ta không nên nhầm lẫn với một kỷ nguyên
hay một kiếp được gọi là “A-Tăng-Tỳ-Kiếp” được định nghĩa trong phần số 3. Ở trên, một “A-Tăng-Tỳ-Kiếp” (asankheyya-kappa), kỷ
nguyên đó chỉ bằng ¼ một Đại Kiếp. Còn trong phần này đang nói về nghĩa
của chữ “A-Tăng-Tỳ”, có nghĩa là: không đếm được, có nghĩa bằng = 10140 (là
số đếm dơn vị). Và khi nói con số một “A-Tăng-Tỳ
Đại Kiếp” (asankheyya-kappa) có nghĩa là tương đương bằng = 10140 Đại
Kiếp, đó là khoảng thời gian vô tận giữa những chu kỳ thế
giới có những vị Phật xuất hiện.
Đức Phật Thích Ca của chúng ta đã nhận được xác
nhận hay thọ ký vào thời kiếp Người còn là tu
sĩ Sumedha, Người đã có đại nguyện (trở thành Đức
Phật Toàn Giác) dưới chân Đức Phật Nhiên Đăng (Dipankara
Buddha) cách đây 4 A-tăng-tỳ Đại Kiếp và một trăm ngàn đại
kiếp (4 asankheyyas kappas và 100.000 kappas).
Từ đó đến nay, đã có 11 Phật Kiếp (Buddha kappas),
Phật Kiếp hiện tại là thứ 11.
7. Hai Mươi Bốn Vị Phật Trước Đức Phật Thích Ca
Chúng ta không nên có suy luận rằng không có Phật
Kiếp nào trước thời Đức Phật Nhiên Đăng (Dipankara Buddha), hoặc sẽ
không còn những vị Phật xuất hiện sau đại kiếp này. Số
lượng những vị Phật xuất hiện, đến và đi trong quá khứ hoặc
những vị Phật xuất hiện rồi đi trong tương lai, là không thể nào đếm
được, không thể nào nghĩ bàn được, nhiều như cát sông Hằng.
Tên của 24 vị Phật xuất hiện trước thời Đức
Phật Thích Ca kể từ sau thời Đức Phật Nhiên Đăng
(Dipankara) và những khoảng cách thời gian giữa những vị Phật đó được
ghi chép lại như sau:
* Cách đây 4 A-tăng-tỳ Đại Kiếp (asankheyyas kappas)
+ 100.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Tanhankara
2) Đức Phật Medhankara
3) Đức Phật Saranankara
4) Đức Phật Dipankara (Nhiên Đăng).
* Cách đây 3 A-tăng-tỳ Đại Kiếp (asankheyyas
kappas) + 100.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Kondanna
* Cách đây 2 A-tăng-tỳ Đại Kiếp (asankheyyas
kappas) + 100.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Mangala
2) Đức Phật Sumana
3) Đức Phật Revata
4) Đức Phật Sobhita
* Cách đây 1 A-tăng-tỳ Đại Kiếp (asankheyyas
kappas) + 100.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Anomadassin
2) Đức Phật Paduma
3) Đức Phật Narada
* Cách đây 100.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Padumuttara
* Cách đây 30.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Sumedha
2) Đức Phật Sujata
* Cách đây 18.000 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Piyadassin
2) Đức Phật Atthadassin
3) Đức Phật Dhammadassin
* Cách đây 94 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Siddhattha
* Cách đây 92 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Tissa
2) Đức Phật Phussa
* Cách đây 91 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Vipassin
* Cách đây 31 Đại Kiếp (kappas):
1) Đức Phật Sikhin
2) Đức Phật Vessabhu
* Trong Đại Kiếp hiện tại:
1) Đức Phật Kakusandha (Câu-Lưu-Tôn)
2) Đức Phật Konagamana (Câu-Na-Hàm)
3) Đức Phật Kassapa (Ca Diếp)
4) Đức Phật Thích Ca Cồ-đàm
8. Tám Phẩm Chất Của Một Vị Phật Bồ-Tát (Bodhisatta):
Vị Phật Tương Lai
Đây là những đặc điểm hay phẩm chất của một
vị Bồ-tát, trước khi thành
một vị Phật Toàn Giác, trong giai đoạn tu hành và phát triển của
một Bồ-tát, thậm chí chỉ
sau khi mới nhận được lời thọ ký hay tiên tri sẽ trở
thành một vị Phật tương lai, cho đến khi nào được phú cho những
phẩm chất và đặc điểm sau đây (mới được gọi là một Bồ-tát):
(1) Phải là
một con người.
(2) Phải là
một nam nhân.
(3) Phải hoàn
thiện tất cả những điều kiện cần thiết, chẳng hạn như
phải hoàn thành vượt qua những Điều Hoàn
Thiện (Ba-la-mật) cần thiết để chứng đắc đạo
quả A-la-hán ngay trong kiếp này.
(4) Phải gặp được
một vị Phật
(5) Phải là
một tu sĩ tin theo học thuyết Quy Luật Nghiệp
Báo (Kammavadi ascetic)
hoặc phải là một Tỳ Kheo trong tăng đoàn vào thời có một vị
Phật
(6) Phải
có năng lực chứng đạt những tầng Thiền định (jhana).
(7) Hành
động công đức, chẳng hạn như có thể chết thay hay để bảo vệ cho
một vị Phật.
(8) Phải có những
có ý nguyện (chanda)
rất mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu, dù biết rằng mình có thể phải chịu
nhiều kiếp tái sinh, ngay cả vào những cảnh giới xấu.
Chỉ có những ai được phú
đầy đủ 8 phẩm chất trên đây thì mới đủ phẩm cách nhận được sự bảo
đảm sẽ trở thành một vị Phật tương lai (Niyata Vivaranam).
Ngay cả khi còn là một Bồ-tát,
thì cũng rất hy hữu để được tiên tri trở thành một vị
Phật tương lai. Nói về quả vị Phật thì nói về điều gì?, để giác
ngộ được một quả vị Phật phải mất ít nhất 4
A-tăng-tỳ-Kiếp (asankheyya) và 100.000 ngàn kiếp (lakh of kappas)
để thực hành tất cả mọi Điều Hoàn Thiện (Ba-la-mật) đến mức
cao nhất, bất chấp mạng sống của mình!.
▪ Tại Sao Một Vị Bồ-Tát Có Tâm Nguyện Trở
Thành Một Vị Phật, trong khi một Bồ-Tát có thể dễ dàng chứng đạt Giác
Ngộ cho mình?
Đó chính là vì Lòng Bi, Lòng Đại Bi (Mahakaruna)
dành cho tất cả chúng sinh đang ngập chìm trong biển luân hồi.
“Là một người biết được mãnh lực của mình, thì qua sông
(đáo bỉ ngạn –ND) một mình để mà làm gì?. Nếu chứng đạt
được Toàn Giác (là một vị Phật), Ta có thể giúp thế
gian cùng với chư thiên thần cùng qua sông”.
(Trích trong Biên Niên sử Chư Phật, I.,56).
9. Giê-Su (Jesus Christ) Có Phải Là Một Vị Bồ-Tát không?
Đây là vấn đề hoàn toàn riêng của một người bên
giới theo Phật Giáo, vì có một số giả định hay quan
điểm cho rằng Chúa Giê-su như một vị Bồ-tát (Bodhisatta),
họ đưa ra những lý lẽ như sau:
1. Ngài Giê-su đã giảng dạy giáo lý của Ngài về
sự nhẫn nhục, sự bất bạo động và lòng bác ái, mà những điều
này hình như trái lại với quan điểm của Đức Chúa
Trời theo như Kinh Cựu Ước (Old Testament).
2. Một Bồ-tát không nhất thiết phải
là một Phật tử hay một người theo Phật giáo trong kiếp sống
trước trước khi người ấy thành Phật ở kiếp cuối cùng.
3. Sự Hy Sinh sinh mạng của bản thân mình để
cứu rỗi cho tất cả những người khác là một bằng chứng chắc chắn là
một Bồ-tát (theo định nghĩa về phẩm chất của một vị Bồ-tát như
đã nói trên –ND).
Để đạt được mục tiêu rốt
ráo là quả vị Phật, một Bồ-tát phải thực hành viên mãn Mười
Điều Hoàn Thiện (Ba-la-mật) bằng chính nỗ lực và khả năng
của bản thân mình, không dựa vào bất kỳ sự giúp đỡ nào bên
ngoài. Vì nếu không phải vậy, họ sẽ không đủ phẩm chất được
gọi là Hoàn Thiện!.
Trong kiếp sống cuối cùng của mình, một vị Bồ-tát phải nỗ
lực hết sức mình để tâm cầu, chứng đạt bằng được sự Giác ngộ.
Người ấy phải hạ quyết tâm và thề nguyện rằng:
“Dù cho chỉ còn là Da, gân, xương và máu đã cạn khô,
Ta nhất định không đứng dậy cho đến khi nào Ta chứng
đạt Giác ngộ thành Phật”.
Bằng chính nỗ lực bản thân mình, mới đạt
được Giác ngộ.
Như vậy Phật giáo chủ trương tất cả mọi người, kể
cả những vị Bồ-tát phải nỗ
lực bằng chính bản thân mình mới có cơ hội thành đạo, chứ
không dựa vào một đấng tối cao nào. Trong khi đó, học
thuyết của Giê-su thì ngược lại. Điều đó cho thấy Giê-su không phải là một
người tin theo Quy Luật Nghiệp Báo, không phải là một Kammavadi, nhưng
ngài đã dạy mọi người rằng sự cứu rỗi của mỗi người là nhờ
vào Ơn Huệ của Đức Chúa Trời. Điều này đã phân định rõ
ràng Giê-su không phải là một vị Bồ-tát như một số người đã giả
định và luận giảng!
Hiện nay, chúng ta thường gặp nhiều bài viết của
nhiều tu sĩ Phật giáo cố gắng đưa song song những giáo
lý Phật Pháp và những Kinh Phúc Âm của chúa Giê-su, cứ như thể đó là
cùng một thông điệp từ 2 người thầy khác nhau vậy.
Mọi tôn giáo trên thế giới này đều dạy
những tín đồ của mình những điều tốt đẹp, thực
hiện những điều từ bi và thiện lành, tuân
theo những giới hạnh đạo đức (sila). Một số tôn
giáo thì dạy cho mọi người biết thực
hành tại trung tâm để đạt được sự Định Tâm (samatha)
để tăng trưởng sự tĩnh tâm và hạnh phúc.
Lý thuyết chung của Thiên Chúa
Giáo là mọi người phải thờ phụng Chúa Trời và số phận
của mọi người phụ thuộc vào ân huệ của Chúa. Điều đó
không giống như giáo lý Phật giáo chủ yếu dạy rằng con
người cần thực hành Bát Chánh Đạo như là con
đường dẫn đến sự chứng ngộ Niết-bàn hạnh
phúc và Giác Ngộ, chấm dứt đau khổ. Và mục
tiêu tối thượng này cần phải được thực hiện, tu
tập bằng tất cả nỗ lực của mỗi cá nhân, chứ không phải bằng
những lời cầu nguyện!.
10. Thời Gian Để Hoàn Thiện Những Ba-La-Mật
(Paramis)
“Paramo” có nghĩa là “Cao Nhất”, thù
thắng (HV) và được dùng để nói về một vị Bồ-tát (Bodhisatta),
bởi vì một vị Bồ-tát là một bậc chúng sinh cao quý
nhất, có được nhũng phẩm chất và đức hạnh phi thường như
sự Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục…Mặc dù một vị Bồ-tát hoàn
toàn có khả năng đạt được Giác Ngộ như một bậc A-la-hán
trong kiếp sống này, nhưng ngài quyết định chọn con
đường chứng đạt quả vị Phật Toàn Giác xuất
phát từ Lòng Đại Bi dành cho mọi chúng
Sinh, để cứu chúng sinh thoát khỏi biển luân hồi (Samsara).
Mười phẩm hạnh mà một vị Bồ-tát đã nguyện làm và hoàn
thành được gọi là Mười Điều Hoàn Thiện hay Mười Ba-la-mật (HV).
Theo những Luận giảng, khi một người đã được công
nhận hay thọ ký (HV) là một vị Bồ-tát (một vị
Phật tương lai), người đó phải hoàn thiện Mười Ba-la-mật (Paramis)
quan trọng, đó là:
(1) Bố thí hay sự hào hiệp, rộng lòng (Dana)
(2) Trì giới, tức là giữ nghiêm giới
hạnh (Sila)
(3) Xuất gia, tức từ bỏ ràng
buộc gia đình (Nekkhama)
(4) Trí tuệ, hay Bát-nhã (Panna)
(5) Nỗ lực, tinh tấn (Viriya)
(6) Nhẫn nhục, kiên nhẫn chịu đựng (Khanti)
(7) Chân thật (Sacca)
(8) Quyết Tâm, Quyết Định (Adhitthana)
(9) Tâm Từ, Lòng Từ (Metta)
(10) Tâm Buông Xả, Tâm Xả bỏ (Upekkha)
─ Để thực hành và hoàn thiện những phẩm chất
này bằng việc hy sinh, đánh đổi tất cả bằng tài sản của mình,
thì được gọi là những Ba-la-mật bình thường (Parami).
─ Để thực hành và hoàn thiện những phẩm chất
này bằng việc hy sinh chân hay tay hay những bộ phận của cơ thể mình,
thì được gọi là những Ba-la-mật trung bình (Upaparami).
─ Để thực hành và hoàn thiện những
phẩm chất này bằng việc hy sinh cả tính mạng mình thì được
gọi là những Ba-la-mật cao thượng nhất (Paramattha-Parami).
Như vậy, nếu mỗi phẩm chất được thực hành và với
ba cấp độ Ba-la-mật, thì tổng cộng có tất cả 30 Hạnh Nguyện Ba-la-mật
phải được thực hành và hoàn thiện.
Trong trường hợp của Đức Phật Thích
Ca, khoảng thời gian tối thiểu để Người thực
hành và hoàn thiện “Mười Ba-la-mật” đã là: 4
A-tăng-tỳ Đại Kiếp (asankheyyas kappas) +
100.000 đại kiếp (kappas).
▪ Một lần nữa, chúng ta không nên nhầm
lẫn giữa “4 A-Tăng-Tỳ Đại Kiếp (4 asankheyyas kappas)
với “4 A-tăng-tỳ-Kiếp”, vì một kỷ nguyên “A-tăng-tỳ-Kiếp” chỉ bằng 1/20 của
một Đại Kiếp. Ở đây, đại kiếp đang nói là khoảng thời
gian giữa thời Đức Phật Nhiên Đăng (Dipankara Buddha)
và Đức Phật (Padumuttara Buddha), được gọi là một Phật Kiếp.
Những hạnh Ba-la-mật phụ thuộc vào những
dạng Bồ-tát khác nhau. Điều này là bởi vì những Bồ-tát khác
nhau có những mức độ thuần thục hay chín muồi khác
nhau, mặc dù tất cả các ngài đều có được 8 phẩm chất bắt buộc của một vị Bồ-tát.
Ba dạng của các vị Bồ-tát đó là:
(1) Pannadhika: Bồ-tát hành
trì theo Trí Tuệ. Trí Tuệ Bát-nhã luôn luôn thể
hiện đầy đủ trong mọi nỗ lực tu tập và vị Bồ-tát sẽ trở
thành một vị Phật sau khi hoàn thiện “Mười Ba-la-mật” trong 4
A-tăng-tỳ Đại Kiếp và 100.000 đại kiếp.
(2) Saddhadhika: Bồ-tát hành
trì theo Lòng Tin hay Lòng Thành tín. Lòng
Tin này luôn luôn thể hiện đầy đủ trong nỗ lực tu
tập và vị Bồ-tát sẽ trở thành một vị Phật sau
khi hoàn thiện “Mười Ba-la-mật” trong 8 A-tăng-tỳ Đại Kiếp và
100.000 đại kiếp.
(3) Viriyadhika: Bồ-tát hành
trì theo Nỗ Lực, Tinh Tấn. Sự Nỗ Lực, Tinh
Tấn này luôn luôn thể hiện đầy đủ trong nỗ lực tu
tập và vị Bồ-tát sẽ trở thành một vị Phật sau
khi hoàn thiện “Mười Ba-la-mật” trong 16 A-tăng-tỳ Đại
Kiếp và 100.000 đại kiếp.
Cách phân dạng những vị Bồ-tát này
chỉ áp dụng cho hạng Bồ-tát mà thôi. Sau khi các
vị Bồ-tát đã trở thành Đức Phật Chánh Đẳng
Chánh Giác rồi, tất cả các ngài đều như nhau về
tất cả các mặt Trí Tuệ, Lòng Tin và Năng Lực Tinh Tấn.
Chúng ta không thể nào phân biệt hay
nói rằng vị Phật nào thì thành tựu viên mãn hơn vị Phật
khác về một mặt nào, vì tất cả đã trở thành những vị Phật Toàn
Giác, Phật giác ngộ viên mãn.
11. Tại Sao Có Sự Khác Nhau về Thời Gian Hoàn
Thiện Những Ba-la-mật (Paramis)
Khi bàn về sự khác nhau về những khoảng thời
gian cần hiết để hoàn thiện những Ba-la-mật của Bồ-tát,
sách Luận Giảng Kinh Pháp Cú và những tài
liệu khác đưa ra ý kiến là vì đó là sự khác nhau giữa
những trình độ, sự chín muồi hay cấp độ “Trưởng
Thành” của những vị Bồ-tát khác nhau.
Những luận giảng trên cũng cho rằng, từ lúc nhận được
sự thọ ký từ một Đức Phật, những vị Bồ-tát thường gồm
có 3 dạng người như sau:
(1) Bồ-tát Ugghatittanu Bodhisatta
(2) Bồ-tát Vipancittanu Bodhisatta
(3) Bồ-tát Neyya Bodhisatta.
Tất cả những vị Bồ-tát này đều có khả
năng giác ngộ thành bậc A-la-hán và đạt được sáu Năng
Lực Siêu Nhiên hay sáu Thần Thông (Chú
Giải 1) và Trí Tuệ về Phân Tích (Patisambhida
Nana) (Chú Giải 2), nếu họ muốn giác ngộ như
một người thuộc hàng Đệ Tử của Phật. Tuy nhiên, tốc
độ chứng ngộ của họ là khác nhau, tùy thuộc vào những ba
dạng ‘con người’ (puggala) khác nhau (Chú Giải 3).
• Đối với Bồ-tát Uggatittanu, mức
độ trưởng thành về những Ba-la-mật để dẫn đến giác ngộ của
ngài là rất mạnh mẽ, những vị Bồ-tát dạng này có
thể thực hành và hoàn thiện những Ba-la-mật trong 4
A-tăng-tỳ-Kiếp (asankheyyas) và 100.000 kiếp.
• Đối với Bồ-tát Vipancittanu, mức
độ trưởng thành hay chín mùi về những Ba-la-mật là trung bình và
các ngài phải thực hành và hoàn thiện tất cả Ba-la-mật
trong 8 A-tăng-tỳ-Kiếp (asankheyyas) và 100.000
kiếp.
• Đối với Bồ-tát Neyya, mức
độ trưởng thành hay chín mùi về những Ba-la-mật là còn thấp và
các ngài phải thực hành và hoàn thiện tất cả Ba-la-mật trong 16
A-tăng-tỳ-Kiếp (asankheyyas) và 100.000 kiếp.
─ Để tóm lại:
• Bồ-tát Uggatittanu được
định dạng là loại Bồ-tát Pannadhika (hành
trì theo Trí Tuệ).
• Bồ-tát Vipancittanu được
định dạng là loại Bồ-tát Saddhadhika (hành
trì theo Lòng Thành Tín).
• Bồ-tát Neyya được định
dạng là loại Bồ-tát Viriyadhika (hành
trì theo nỗ Lực Tinh Tấn).
12. Thật Hiếm Thay Sự Xuất Hiện Của Một Vị Phật!
Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật đã
nói như vầy:
Kiccho manussapatilabho
Kiccham maccana jivitam
Kiccham saddhammasavanam
Kiccho buddhanam uppado
Khó thay, sanh được làm người!
Khó thay, giữ toàn mạng sống!
Khó thay, được nghe Chánh pháp!
Khó thay, thấy Phật ra đời!
(Kinh Pháp Cú – Dhammapada, Kệ số 182)
Để được sanh “làm người”, đó là những
cơ hội cực kỳ hiếm có. Theo Đức Phật, số lượng chúng
sinh được tái sinh làm người thì chỉ bằng những hạt
bụi dính trên ngón tay, trong khi đó số lượng chúng
sinh bị tái sinh vào những đường xấu, cõi khổ thì nhiều bằng cả
trái đất. Ví dụ, chỉ riêng một cộng đồng một loài nhuyễn thể ít ỏi ở
Biển Đông (ước tính khoảng 600 ngàn tỷ), gấp 100.000 lần. Vì vậy, số
lượng chúng sinh làm người thì rất ít và hiếm hoi. Cho nên Phật mới
nhìn thấy rằng được làm người thì thật là hiếm có và may mắn!.
Còn đối với “mạng sống” của con người, từ lúc được sinh ra
trên thế giới loài người, ngay từ trong bụng mẹ cho đến lúc
cuối vòng đời, thì con người luôn luôn phụ
thuộc vào yếu tố sinh tử, có nghĩa có thể chết bất kỳ lúc nào.
Để giữ cho mình được sống, con người phải luôn luôn chăm sóc thân và
tâm, tức là một thân người cấu tạo bằng năm Uẩn vật
chất và tinh thần.
Trong Kinh Ví Dụ Về Rắn Độc (“Salayatana
Samyutta”, Asivisa Vagga), Đức Phật đã so
sánh 4 yếu tố Tứ Đại của con người như 4
con rắn độc. Năm Uẩn được so sánh như 5 kẻ
thù hủy hoại đến tính mạng, và Tham muốn, dục vọng thì
được ví dụ như một người bạn phản bội với đao kiếm trong tay chờ cơ hội chặt
đầu mình. Ví dụ này dùng để minh họa về sự mong manh, sự khó khăn và sự
không ổn định của một kiếp sống sinh tử.
Sau khi nghe lời khuyên bảo từ một người bạn
hiền về những rủi ro, hiểm họa đó, một người có lẽ sẽ mong muốn
được thoát khỏi hiểm nguy, giống như những bản năng sinh
tồn hay tìm kiếm chỗ an toàn bình thường của muôn
loài. Để đến được bên bờ an toàn bên kia, người ấy phải qua sông,
bằng cách kết bè và cố sức bằng đôi tay đôi chân của
mình để chèo được qua sông. Bằng cách này, người ấy qua được bên bờ
bên kia và ở đó người ấy trở thành một bậc thánh
nhân.
Ở đây, người bạn hiền đó là Đức
Phật. Con sông rộng là nước lũ (ogha) liên
tục cuốn chúng sinh ra biển Luân Hồi. Chiếc bè
để vượt sông là con đường Bát Chánh Đạo,
nhưng bản thân chiếc bè không đưa được người qua sông, mà người ấy
phải nỗ lực, hết sức cố gắng chèo khéo kiên
nhẫn bằng chính chân tay của mình. Sự nỗ lực ở đây là
những nỗ lực, tinh tấn mạnh mẽ, nhiệt tâm và liên tục của bản
thân mình trên con đường tu tập. Còn bờ bên kia (đáo bỉ
ngạn) chính là Niết-bàn an lạc và bậc thánh
nhân đó là ví dụ như một bậc A-la-hán đã qua bên
bờ giải thoát.
Cũng rất khó để cho một người nghe được Chánh
Pháp. (Bạn thử nghĩ trên đời này, có được bao nhiêu phần trăm người biết và bao
nhiêu phần trăm người thật sự có hiểu biết về Chánh Pháp?- ND). Tất
cả mọi tôn giáo trên đời này cũng đều khuyên dạy thực
hiện những điều tốt lành, giữ giới hạnh đạo đức. Một
số tôn giáo cũng chỉ dạy việc định tâm (samatha).
Những giáo lý này có thể dẫn đến những cuộc sống hạnh
phúc cho con người, thậm chí để được sống trên những cảnh
giới của những thiên thần và trời (deva, brahma),
nhưng tận cùng ý nghĩa, những cảnh giới đó chỉ kéo dài thêm
vòng luân hồi của sinh tử (Samsara), vốn vẫn còn
đầy đau khổ. Những giáo lý tu tiên, hưởng lạc đó chắc
hẳn chúng ta đã được nghe nhiều trong những kiếp quá
khứ. Tuy nhiên, chỉ cho đến kiếp này, chúng ta mới có
cơ hội nghe được Giáo Pháp Đức Phật (Buddha Sasana)
về bản chất thật sự của thân tâm chúng ta, nghe học
được Giáo Pháp của Thiền Minh Sát Tứ Niệm Xứ (dhamma of Satipatthana Vipassana),
mà sự thực hành giáo pháp này sẽ dần dẫn giác ngộ con
đường Đạo và Trí Tuệ của Đạo Quả (Magga-phala nana)
và Niết-bàn, sự chấm dứt khổ.
Cơ hội để giải thoát khỏi Khổ bằng phương
pháp thực hành con đường Bát Chánh đạo thông qua Thiền
Minh Sát Tứ Niệm Xứ (Satipatthana Vipassana) chỉ có được cùng
với sự xuất hiện của Đức Phật Toàn Giác. Chỉ có Phật mới có
thể truyền dạy những Giáo Pháp cao diệu (Dhamma) cho
những đệ tử trong Tăng Đoàn, và những Tăng sĩ bảo
tồn và truyền dạy lại cho mọi người.
Hãy suy nghĩ về khoảng một thời
gian vô tận và những nỗ lực phi thường của Bồ-tát để trở
thành một vị Phật kể từ khi được thọ ký là Bồ-tát,
để thấy được rằng “Sự xuất hiện của một vị Phật” trên thế
gian là vô cùng hiếm hoi và vô giá đến
dường nào.
Những Phật tử tốt thì luôn luôn đi nghe
học giáo Pháp và những bài học về Thiền Minh Sát Tứ Niệm
Xứ (Satipatthana Vipassana). Đó là những điều thật sự may
mắn cho chúng ta. Diệu Pháp của Đức Phật đã
được gìn giữ qua mấy ngàn năm và được giảng dạy cho chúng
ta hôm nay.
Thật ra, việc nỗ lực, không ngừng nghe học giáo
Pháp và tu tập hành Thiền, để mong có ngày giác ngộ và giải
thoát khỏi Luân hồi sinh tử, là cách tốt nhất để một người tỏ
lòng thành kính và đền ơn Đức Phật hơn
bất kỳ hình thức nào. Bởi vì Đức Phật xuất
hiện trên thế gian này để thực hiện lời thệ
nguyện mà Người đã thệ nguyện khi còn là một vị Bồ-tát (Bodhisatta)
– Đó là: Giảng dạy giáo Pháp cao diệu cho loài
người để mọi người có thể thực hành để tự giải
thoát mình khỏi đau khổ trầm luân.
13. Tám Kiếp Sống Bất Hạnh Nhất Trong
Vòng Luân Hồi Sinh Tử (Samsara)
Trong Kinh Dasuttara Sutta (Kinh Thập Thượng)
thuộc Trường Bộ Kinh (Digha Nikaya) và Luận Giảng Tăng
Chi Bộ Kinh (Anguttara Nikaya) đã ghi rõ tám (8) kiếp sống thật vô
cùng bất hạnh hay không may mắn vào lúc Đức
Phật Toàn Giác xuất hiện trên thế gian này. Bất
hạnh vì khi có Đức Phật xuất hiện thì những chúng
sinh đó không được đang làm người để gặp Phật hay/và
không có cơ hội để nghe được, học được Giáo Pháp của Đức
Phật. Tám kiếp sống bất hạnh đó là:
a) Kiếp sống liên tục đau khổ và đày
đọa trong Địa Ngục, không làm được điều gì công
đức vì đang liên tục chịu những cực hình đau đớn.
b) Kiếp sống Súc Sinh, luôn luôn sợ
hãi và không làm được điều gì công đức, vì không có tri
giác để biết được điều gì tốt, xấu.
c) Kiếp sống Ngạ Quỷ (Peta)
hay ‘hồn ma’, không thực hiện được điều gì công đức, vì luôn
luôn chịu đau khổ vì đói và khát liên tục của kiếp quỷ đói.
d) Kiếp sống của Chúng sinh vô thức (asanna
satta) ở cõi trời Phạm Thiên và không làm được việc
gì công đức hoặc có thể nghe được giáo Pháp (Dhamma),
vì không còn thức hay tri giác, ngoài sắc thân.
e) Kiếp sống của một Trời Phạm Thiên ở cõi Vô
Sắc giới và không thể gặp được Đức Phật hay nghe
được Giáo Pháp của Đức Phật, bởi vì những chúng
sinh này không có các căn như mắt, tai, mũi, lưỡi và thân.
f) Kiếp sống ở những vùng xa xôi hẻo lánh không
tiếp cận được Tăng Đoàn hay bất cứ một đệ tử nào
của Đức Phật để được nghe giáo Pháp và vì thế cũng
không thực hiện được việc công đức nào.
g) Kiếp sống của người luôn dính chấp vào Tà
Kiến (cách nhìn hay quan điểm sai lầm, lạc lối). Đây có
thể gọi là một kiếp sống bất hạnh nhất trong 8 kiếp
sống bất hạnh đang nói. Vì sao? Vì những người này đang sống
ngay giữa trung tâm thế gian này thậm chí ngay giữa “Miền Phật
Giáo” (kể cả những xứ Miền Trung Bắc Ấn Độ vào thời có Đức
Phật tại thế đi thuyết giảng), nhưng vì dính chấp
vào tà kiến mà cũng không được nghe Giáo Pháp (Dhamma)
hay làm được những việc công đức ngay lúc Đức Phật truyền
dạy khắp đất nước.
h) Kiếp sống của những con người tật
nguyền, hay những thiên thần, quỷ thần dị
dạng trong cõi trời Tứ Đại Thiên Vương (Catumaharajika),
đó là những chúng sinh mạng Thức tái sinh không có căn
thiện (ahetuka), vì vậy họ không thể nào hiểu
được hay thực hành Giáo Pháp Đức Phật, ngay cả khi họ đang sống
giữa “Miền Phật Giáo” và không hề bị dính chấp vào Tà Kiến sai lạc.
Chỉ đơn giản là trong Thức tái sinh của họ không có
gốc rễ hay căn hướng thiện.
14. Sự Thực Hành Ba-la-mật Của Phật
Duyên Giác (Pacceka) & Của Những Đại Đệ
Tử Của Đức Phật
(A) Bốn Loại Phật (Bậc Giác Ngộ)
Tri kiến hay Trí tuệ bốn phần này hay sự thấu
hiểu Bên Trong về 4 chặng con đường Đạo (Magga-nana), dù có
được đi kèm với Trí Toàn Giác (Sabbannuta-nana, tiếng Anh:
“Omniscience”) hay kho^ng, thì được gọi là “Giác Ngộ” hay “Trí Tuệ Bồ-Đề”
(Bodhi). Trí tuệ bốn phần hay sự thấu hiểu bên trong về con
đường Đạo tức là sự thấu hiểu về Tứ Diệu Đế. Sự “Giác Ngộ” thì có 3
dạng:
1) Samma-sambodhi:
Toàn Giác hay Giác ngộ hoàn toàn (còn gọi
là Giác ngộ Viên mãn, Giác Ngộ Tối Thượng hay Chánh
Đẳng Chánh Giác): bao gồm Trí tuệ Giác ngộ về con
đường Đạo (Magga-nana), cùng với Trí Toàn Giác (Sabbannuta-nana).
Sự Giác ngộ này hay quả vị Phật này chỉ chứng
ngộ được bằng nỗ lực của cá nhân một người, không có
sự giúp đỡ của người Thầy (đạo không Thầy, vô sư) và nhờ vào
những năng lực phi thường của một người trong việc diệt
trừ tất cả những dính mắc và ô nhiễm cũng như những quán tính (vasana)
trong quá khứ. Một Đức Phật Giác Ngộ tối thượng được gọi
là Đức Phật ChanhS DaangR ChanhS GiaccS. Khoảng thời
gian để hoàn thiện các hạnh nguyện Ba-la-mật tối
thiểu là 4 A-tăng-tỳ-Kiếp và 100.000 kiếp.
2) Pacceka-Bodhi:
Duyên Giác hay Độc Giác. Sự Giác Ngộ này
cũng bao gồm có: Trí Tuệ bên trong về con
đường Đạo (Magga-nana) chứng ngộ bởi chính mình mà không
cần có sự giúp đỡ của người Thầy. Một vị Phật giác ngộ như vậy được
gọi là Phật Duyên Giác hay Phật Độc Giác, tức
là tự Giác ngộ một mình và nhưng cũng
không truyền dạy cho ai về Giáo Pháp (Dhamma). Vì vậy, vị
ấy còn được gọi là bậc Giác Ngộ đơn độc, vì không có khả năng chia sẻ
với người khác, tức không có giác tha. Khoảng thời
gian để hoàn thiện tất cả Ba-la-mật là 2 A-tăng-tỳ-Kiếp và
100.000 kiếp.
3) Savaka-Bodhi:
Thanh Văn Giác, bao gồm: Trí Tuệ giác
ngộ về con đường Đạo (Magga-nana) đạt được nhờ
sự hướng dẫn hay truyền dạy của một người Thầy. Một vị Phật như vậy được gọi
là Phật Thanh Văn Giác, ý chỉ những bậc giác
ngộ A-la-hán, đạt được sự giác ngộ với tư
cách là hàng đệ Tử của Đức Phật, Giác ngộ sau khi
nghe Đức Phật thuyết pháp và giảng dạy. Khoảng thời gian để hoàn
thành tất cả những Ba-la-mật là 1 A-tăng-tỳ-Kiếp và 100.000 kiếp đối với
những Đại Đệ Tử Thứ Nhất và Thứ Hai, và là 100.000 kiếp đối với những
vị Đại Đệ Tử.
(B) Phật Duyên Giác (Pacceka) hay vị
Phật im lặng
Phật Duyên Giác còn được gọi là Phật Độc
Giác hay Phật Bích Chi. Theo hệ thống phân cấp hay đẳng cấp của
những bậc chúng sinh giác ngộ thành Phật, thì Phật
Duyên Giác đứng dưới Phật Toàn Giác (Samma sambuddha) và
đứng trên hàng Đệ Tử Thanh Văn (Savaka). Trong ghi chép
Quyển “Illustrator of Ultimate Meaning” (Minh Họa Về Ý Nghĩa Tột Cùng),
một luận giảng về Tiểu Bộ Kinh (Khuddakapatha VI, 42-43),
thì một vị Phật Duyên Giác (Pacceka Buddha) được xếp
cao xa hơn hàng Đệ Tử Thanh Văn và xếp
dưới xa hơn một Đức Phật Toàn Giác theo mức độ
phẩm chất như sau:
“Ngay cả hàng trăm đại đệ tử như ngài
Xá-Lợi-Phất (Sariputta) và Mục-Kiền-Liên (Moggallana) cũng
không thể sánh bằng một phần trăm những phẩm hạnh của một
vị Phật Duyên Giác. Nhưng nếu đem so với một vị Phật Toàn Giác,
thì tất cả chư Phật Duyên Giác ở trong cõi Diêm-Phù-Nề (Jambudipa)
cộng lại cũng không thể bằng một phần những phẩm hạnh của Một Đức
Phật Toàn Giác”.
Những vị Phật Duyên Giác đã tự mình giác
ngộ (tự giác), tuy nhiên không khai ngộ hay không
làm người khác giác ngộ (không giác tha). Họ chỉ giác
ngộ về cốt lõi ý nghĩa, chứ không giác ngộ về lý
tưởng hay pháp và không có khả năng tổng hợp những giáo
pháp siêu phàm thành những khái niệm (thế gian) và truyền dạy
cho mọi người. Vì thế, những vị Phật này được gọi là những vị “Phật im
lặng”. Tuy nhiên, Phật Duyên Giác chứng đắc được
những năng lực siêu phàm hay “thần thông” (iddhi)
và các tầng thiền Định (samapatti) và có thể ảnh
hưởng, khuyến khích người khác một cách gián tiếp vào con
đường đạo.
Câu chuyện về Bồ-tát được ghi trong quyển
“Minh Họa Về Ý Nghĩa Tột Cùng” nói trên (Illustrator VI, 129), kể về
một người con trai tên Susima của một người đã đến gặp những vị Phật
Duyên Giác ở gần Vườn Nai, và xin được chỉ dạy tu tập để
được giác ngộ. Tất cả những việc Phật Duyên Giác làm là chấp
nhận thọ giới cho anh ta và dạy cho anh ta một số giới
hạnh đạo đức cơ bản, bởi vì những Phật Duyên Giác không thể
chỉ dạy cho anh ta về chủ đề “Thiền”. Cuối cùng, anh ta
cũng nỗ lực tu tập và cũng tự giác ngộ thành một
vị Phật Duyên Giác.
Khi nói về thời gian những vị Phật
Duyên Giác xuất hiện, thì những luận giảng về Kinh
Tạng (Suttanipata) ghi rằng những vị Phật
Duyên Giác xuất hiện không phải vì có biết đến một vị
Phật Toàn Giác và cũng không biết vào những thời nào có Đức
Phật Toàn Giác đản sinh.
Việc giác ngộ trở thành Phật
Duyên Giác chỉ có thể thực hiện được vào những thời
không có Đức Phật Toàn Giác. Nhiều vị Phật Duyên Giác
có thể xuất hiện cùng một lúc hay một thời nào đó. Kinh “Isigili
Sutta” thuộc Trung Bộ Kinh có ghi lại rằng có 500
vị Phật Duyên Giác từng sống trong khu hang động Núi Isigili,
một trong năm dãy núi gần thành Vương Xá (Rajagaha). Mặc dù
ghi chép diễn tả tất cả các vị Phật sống chung gần chỗ khu hang động
đó, nhưng thực tế là họ không cùng nhau tu tập hay hướng
dẫn lẫn nhau tu tập, mà tất cả đều tự mình tu tập và giác
ngộ thành những vị Phật Duyên Giác (Pacceka Buddhas).
Một người có tâm nguyện trở thành một
vị Phật Duyên Giác (Pacceka Buddha) thì được gọi là
một Bồ-tát Duyên Giác (Pacceka Bodhisatta).
Một vị Bồ-tát Duyên Giác phải có đầy đủ năm phẩm
chất sau đây, đó là:
1) Phải là một con người
2) Phải là một nam nhân
3) Phải gặp được một bậc giác ngộ, ví dụ một Đức
Phật, một vị Phật Duyên Giác hay một A-la-hán.
4) Hạnh nguyện phải xuất gia, từ
bỏ ràng buộc gia đình.
5) Phải có những có ý nguyện (chanda) rất
mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu, dù biết rằng mình có thể phải chịu
nhiều kiếp tái sinh, ngay cả vào những cảnh giới xấu.
(C) Những vị Phật Thanh Văn (Savaka Buddhas) - Những Đệ
Tử Hàng Đầu & Đại Đệ Tử của Đức Phật.
Những phẩm chất của những vị Đệ Tử Thanh
Văn là: Hành động và Những Tâm Nguyện Công Đức.
- Đối với ngài Xá-Lợi-Phất (Sariputta) và Đại Mục-Kiền-Liên
(Maha Moggallana), kiếp quá khứ các ngài đã có đại
nguyện trở thành Đệ Tử Hàng Đầu của Đức Phật và đã
được vị Phật Tổ xác nhận (thọ ký) 1 A-tăng-tỳ-Kiếp (asankheyya
kappas) và 100.000 kiếp trước đó. Sau đó, họ đã hoàn
thiện các hạnh Ba-la-mật và đạt được mục tiêu đại
nguyện trong kiếp này sự dẫn dắt của Đức Phật Thích Ca.
- Đối với những vị Đại Đệ Tử của Đức Phật, 80 Tỳ
kheo và 13 Tỳ kheo Ni, thì họ đã có hạnh nguyện trở
thành những Đại Đệ Tử của Đức Phật cách đây 100.000
kiếp. Những vị có hạnh nguyện này đã được gặp mặt Đức
Phật và một bậc Đại A-la-hán (Maha Arahant), những người có phẩm
hạnh đáng ngưỡng mộ và đáng được noi theo. Nên những người “có hạnh nguyện”
này thực hiện việc cúng dường liên tục 7 ngày
với hạnh nguyện, mong ước sẽ trở thành những bậc Đại
A-la-hán trong tương lai với sự có mặt của Đức Phật Toàn Giác.
Sau đó, những vị được thọ ký như một sự bảo
đảm, được gọi là Niyata-byakarana, từ Đức Phật lúc
bấy giờ, đó là Phật Tổ Padumuttara xuất hiện cách
đây 100.000 kiếp, Người chính là Đức Phật đã tạo thọ
ký cho nguồn Đại A-la-hán sau này. Sau đó, các vị
này thực hành và hoàn thiện những hạnh Ba-la-mật
và đạt được mục tiêu ước nguyện trong kiếp này dưới sự dẫn
dắt của Đức Phật Thích Ca.
15. Những Đại Đệ Tử Ưu Tú Của Đức Phật
Trong Tương Ưng Bộ Kinh (Samyutta II,
155), Đức Phật đã chỉ ra rằng những nhóm Tỳ Kheo đi
theo từng vị Đại A-la-hán sẽ có được những phẩm chất đặc
biệt của vị Đại A-la-hán đó, kiểu như “người làm gương cho
người”.
Trong Tăng Chi Bộ Kinh (Anguttara Nikaya I,
23), chúng ta đọc thấy Đức Phật đã phân biệt,
đặt danh dự cho những Đại Đệ Tử Ưu Tú (etadagga) tùy
theo mỗi pháp hành trì mà họ đã có tâm nguyện thực hiện trong quá
khứ. Một số phẩm chất siêu việt gắn liền với tên của
những Đại đệ tử Ưu Tú, đó là:
- Sariputta (Xá-Lợi-Phất) (HV) – Đại Đệ Tử Thứ
Nhất, đệ nhất trí tuệ.
- Mahamoggallana (Đại Mục-Kiền-Liên) – Đại Đệ Tử Thứ
Hai, đệ nhất thần thông.
- Mahakassapa (Đại Ca-Diếp) – đệ nhất khổ hạnh hay hạnh
đầu đà.
- Mahakaccayana (Đại Ca-chiên-diên) – đệ nhất bình
giải (biện luận, trình bày và phân tích).
- Mahakotthita Đại (Câu-hy-la) – đệ nhất
Trí Phân Biệt.
- Ananda – đệ nhất văn (nghe, nhớ nhiều nhất)
- Upali (Ưu-ba-ly) – đệ nhất Luật tạng,
đệ nhất trì giới
- Punna Mantaniputta (Phú-Lâu-Na) – đệ nhất thuyết
giảng Giáo Pháp (Dhamma).
- Kumara Kassapa (Cưu-ma-la Ca-Diếp) – đệ
nhất thuyết giảng Vi Diệu Pháp (Abhi-dhamma).
- Revata Khadiravaniya – đệ nhất tu ẩn cư (trong
rừng).
- Anuruddha (A-nại-lâu-đà) – đệ nhất
thiên nhãn thông.
- Subhuti (Tu-Bồ-Đề) – đệ nhất xứng đáng được cúng
dường.
- Sivali (Thi-bà-la) – đệ nhất nhận được nhiều cúng
dường nhất.
- Maha Kappina (Đại –Kiếp-Tân-na) – đệ nhất thuyết
pháp cho chúng Tăng.
- Bahiya – đệ nhất giác ngộ thành A-la-hán
nhanh nhất, người chứng quả A-la-hán ngay sau khi Đức
Phật giảng một thời pháp ngắn trong lúc khẩn.
- Rahula (La-hầu-la) – đệ nhất ham muốn tu tập,
luôn luôn canh cánh về vấn đề tu tập.
Để tìm hiểu thêm về những đại đệ
tử nam và nữ của Đức Phật, xin mời các bạn đọc thêm quyển sách “Chân
Dung Ngòi Bút- 93 vị Đại Đệ Tử Của Đức Phật” (“Pen Portraits -
Ninety Three Eminent Disciples of the Buddha”), tác giả C. de
Saram7.
16. Chú Giải
Chú Giải 1:
Chữ “abhinna” là một từ kết hợp hay
từ ghép của 2 từ: “abhi”= cao hơn, bậc cao và “nana”= kiến
thức, trí tuệ. Vì vậy, chữ “abhinna” có nghĩa là: Trí
tuệ cao hơn hay siêu trí. Sáu Siêu
Trí (abhinnaS) bao gồm:
(1) Những Năng Lực Thần Thông (Iddhi-vidha),
(2) Thiên Nhĩ Thông (Dibba-sota),
(3) Sự Thâm Nhập hay Đọc Được Tâm của người khác (Cittapariya
nana or cetopariya),
(4) Thiên Nhãn Thông (Dibba-cakkhu),
(5) Sự Nhìn Thấy Được Những Kiếp Quá Khứ (Pubbenivasanussati)
hay Túc Mạng Thông (HV)
(6) Sự Tiêu Diệt Hết Tất Cả Ô
Nhiễm và Bất Tịnh (Asavakkhaya) hay Lậu Tận
Thông (HV).
Năm siêu trí đầu là thuộc về thế gian và
có thể đạt được bằng những phương pháp “Thiền
Định” thâm sâu, tĩnh tại (Samatha), trong khi đó siêu
trí cuối cùng là Trí xuất thế gian, siêu phàm, và
chỉ có thể đạt được bằng “Thiền Minh Sát” (Vipassana) với
sự thâm nhập trí tuệ từ bên trong.
Chú Giải 2:
“Patisambhida nana” có nghĩa
là Kiến thức hay Trí Tuệ Phân Biệt hay Phân Tích.
(HV: Vô Ngại Giải). Có 4 loại Phân Biệt (phân tích), đó là:
a) Attha-patisambhida = Phân
Biệt về Nghĩa. Nghĩa ở đây là Quả của Nhân (hetu), đặc
biệt phân tích về 5 pháp sau đây:
(i) Mọi pháp hữu vi, do điều kiện, nhân
duyên tạo ra,
(ii) Niết-bàn (nibbana),
(iii) Nghĩa của những lời nói,
(iv) Quả của Nghiệp (kamma) hay nghiệp quả,
(v) Thức chức năng.
Sự hiểu biết (phân biệt) những khác nhau về
nghĩa, ví dụ như những từ: khổ, quyết tâm, nỗ lực, sự
không xao lãng, chính là sự không phân biệt hay phân tích về
nghĩa vậy.
b) Dhamma-patisambhida = Phân
biệt về Pháp (quy luật, chân lý). Pháp ở đây dùng để chỉ điều
kiện hay duyên (paccaya). Vì điều kiện hay duyên
là cần thiết để một sự vật hay hiện tượng khởi sinh hay xảy
ra, nên nó được gọi là pháp (dhamma, theo nghĩa là quy
luật, tác nhân – ND):
(i) Bất kỳ nhân nào tạo ra quả,
(ii) Bát Chánh Đạo,
(iii) Những gì được nói ra,
(iv) Những gì lợi lạc,
(v) Những gì không lợi lạc.
Sự hiểu biết (phân biệt) về những khác nhau về Pháp
(quy luật, chân lý), ví dụ như: Dục vọng, tín căn, tinh
tấn căn, định căn, chính là sự phân biệt về Pháp vậy.
c) Nirutti-patisambhida = Phân
Biệt về Ngôn Ngữ: Đây là trí tuệ biểu
thị bằng ngôn ngữ đối với nghĩa và Pháp.
Sự hiểu biết (phân biệt) về những khác nhau về ngôn
ngữ được dùng trong bốn ví dụ về nghĩa, và bốn ví
dụ về Pháp trên đây, chính là sự phân biệt về ngôn ngữ vậy.
d) Patibhana-patisambhida = Phân
Biệt về tính minh bạch (rõ ràng, thông suốt): Trong những
ví dụ nêu trên, có sự minh bạch hay rõ ràng về Sự hiểu
biết 4 loại nghĩa, sự rõ ràng về Sự hiểu
biết 4 loại pháp (quy luật chân lý), và sự rõ
ràng về Sự hiểu biết về 8 loại ngôn ngữ (để biểu
thị 8 ví dụ trên)
Sự hiểu biết khác nhau về sự minh bạch,
sự rõ ràng, chính là trí tuệ phân biệt về sự minh
bạch, rõ ràng.
(Tham khảo: “Con Đường Thanh Lọc” hay “Thanh Tịnh Đạo” (Visuddhimagga),
Chương XIV, 21 và “Con Đường Phân Biệt” hay “Phân Tích Đạo” (Patisambhidamagga),
Chương XXV-XXVIII, cả 2 Bộ Kinh Điển này đều được dịch ra tiếng Anh
bởi ngài Bhikkhu Nanamoli lỗi lạc).
Chú Giải 3:
Theo Bộ “Puggala-Pannatti” (Sách Định Loại Con
Người hay (HV): Nhân Thi Thuyết Luận), Chương IV, 5; và theo “Tăng Chi Bộ
Kinh” (Anguttara), Quyển Bốn, Kinh 133, thì những chúng
sinh thật may mắn nghe, biết được Phật
Pháp (Buddha Sasana) hay có được vận duyên thiên mạng,
có thể được xếp vào 4 dạng người như sau, đó là:
a) Ugghatitannu: Người có thể hiểu
biết được giáo thuyết ngay khi được nói ra, tức là nhanh
trí. Ví dụ như người có trí tuệ siêu xuất là ngài Xá-Lợi-Phất (Sariputta)
có thể chứng đắc tầng Thánh quả thứ nhất là ngay sau
khi nghe 2 câu trong một bài kệ 4 câu do ngài Assaji nói
ra, và ngài Mục-Kiền-Liên (Maha Moggalana) cũng chứng
đắc ngay Thánh quả thứ nhất này ngay sau khi toàn
bộ bài kệ 4 câu đó được lặp lại bởi ngài Xá-Lợi-Phất. Còn Ngài Bahiya
Daruciriya, như vừa nói ở phần trên, có thể chứng đắc Thánh
quả A-la-hán cao nhất ngay sau khi nghe Đức Phật nói
vài câu thuyết giảng nhanh chóng, và ngài được gọi là đệ nhất về
trí giác ngộ thành A-la-hán trong thời gian ngắn nhất.
b) Vipancitannu: Người có thể hiểu
biết giáo thuyết sau khi đã học, đã được giảng giải mọi ý
nghĩa của giáo thuyết đó. Những người này có thể Giác ngộ giáo
pháp sau khi nghe một hay nhiều thời pháp giảng giải chi
tiết hay thuyết giảng đầy đủ.
c) Neyya: Người có thể hiểu
biết giáo thuyết đó được nghe, tụng đọc nhiều lần, do tham
vấn để được giảng giải, có thành tâm, ý chí học
hỏi và tu tập. Loại người này phải có vị thầy hướng dẫn, chỉ
dạy thì sẽ Giác ngộ được giáo pháp.
d) Padaparama: Loại người
này, mặc dầu được gặp giáo huấn của một vị Phật (Buddha
Sàsana) và mặc dầu đã tận lực học hỏi và thực
hành Giáo Pháp, tụng đọc, thuộc lòng, nhưng vẫn không hiểu
biết rõ, vẫn không thể giác ngộ Đạo và Quả trong kiếp sống này.
Tất cả những gì người này có thể làm được chỉ là tạo cho mình một thói
quen hay tập khí tốt (vàsanà) cho kiếp này và kiếp
sau.
▪ Ghi nhớ:
Theo “Vi Diệu Pháp Tạng” (Abhidhamma), 3 loại
người đầu tiên là những người được sinh ra với 3 thiện căn (tihetuka)
là: Vô Tham, Vô Sân, Vô Si, trong khi đó loại người thứ
tư cuối cùng thì được sinh ra chỉ với 2 thiện căn (dvihetuka)
là: Vô Tham và Vô Sân, nhưng thiếu một căn về trí
tuệ là căn Vô Si, nên còn u mê, thiểu trí.
17. Sách & Tài Liệu Tham Khảo
1) “Niyama Dipani” (Cẩm Nang Về Trật
Tự Vũ Trụ, trong quyển Cẩm Nang Phật Học), tác giả Đại
Trưởng lão Mahathera Ledi Sayadaw, Aggamahapandita.
2) “The Great Chronicle of Buddhas” (Đại Biên Niên Sử
Chư Phật), Tập 1, Phần 1, tác giả Hòa Thượng Thiền
Sư Mingun Sayadaw Bhaddanta Vicittasarabhivamsa.
3) “Từ Điển Tiếng Pali”, tác giả Robert
Caesar Childers. Tái Bản bởi nxb Motilal Banarsidass, Delhi.
4) “Tăng Chi Bộ Kinh” (Anguttara Nikaya), Tập
I. Bản dịch của F. L. Woodward, xb bởi Hội Kinh Điển Pali (PTS),
London 1979.
5) “Phật Duyên Giác: Một Tu Sĩ Khổ
Hạnh Phật Giáo”, tác giả Ria Kloppenborg. Ấn bản “The Wheel
Publication No. 305/306/307”.
6) “Trình Bày Ý Nghĩa Tột Cùng (Paramatthajotika)
- Luận Giảng Về Tiểu Bộ Kinh (Khuddakapatha)”, tác
giả Bhandantacariya Buddhaghosa. Bản dịch từ tiếng Pali qua tiếng Anh của
ngài Bhikkhu Nanamoli. Xb bởi Hội Kinh Điển Pali (PTS), 1978.
7) “Pen Portraits - Ninety Three Eminent Disciples of
the Buddha” (Chân Dung Ngòi Bút– 93 vị Đại Đệ Tử Của Đức
Phật), tác giả C. de Saram. Xb bởi Trung
Tâm Thiền Phật Giáo Singapore. Tái bản bởi Hội Phật
Giáo Subang (Subang Jaya Buddhist Association), 2001.
8) “The Path of Purification” (Visuddhimagga)
(Con Đường Thanh Lọc hay Thanh Tịnh Đạo). Bản dịch từ tiếng Pali qua
tiếng Anh của ngài Bhikkhu Nanamoli. Xb bởi Hội Phật Giáo Tích
Lan (Buddhist Publication Society, Sri Lanka).
9) “The Path of Discrimination” (Patisambhidamagga)
(Con Đường Phân Biệt hay Phân Tích Đạo). Bản dịch từ tiếng Pali qua
tiếng Anh của ngài Bhikkhu Nanamoli. Xb bởi Hội Kinh Điển Pali (PTS),
1982.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét