Thích Nhất Hạnh
Nhà xuất bản Saigon Books - thuộc bản quyền Reverhead Books
Chân Huyền dịch Việt ngữ
Chương 8
SỢ HÃI, CHẤP NHẬN VÀ THA THỨ
PHÉP THỰC TẬP ĐỊA XÚC.
Nhiều người trong chúng ta thường xuyên hỏi rất nhiều lần “Tại sao tôi phải chết?”. Câu hỏi quan trọng hơn bạn nên hỏi chính bạn “Chuyện gì xảy ra trước khi tôi lìa đời?”. Bạn nên tới bên người thân yêu của bạn và hỏi: “Em (hay anh) yêu, em vẫn là người anh cưới ba mươi năm trước hay em là người khác? Vì sao em tới đây? Em sẽ đi về đâu? Vì sao anh lại phải khóc khi em chết đi?”. Đó là những câu hỏi rất quan trọng mà nếu chỉ dùng trí óc, thì ta không thể trả lời. Chúng ta cần điều gì sâu lắng và hoàn hảo hơn để trả lời những câu hỏi này.
Phép thực tập địa xúc (lạy xuống sát đất) có thể giúp ta tiếp xúc được với bản chất vô sinh bất diệt. Nếu ta thực tập địa xúc như Bụt đã thực tập thì ta có thể đạt tới trí tuệ thật sự.
Trong kinh nói rằng, một ngày trước khi Bụt thành đạo, Ngài còn chút nghi ngờ về khả năng tỉnh thức tuyệt đối của mình. Ngài đã khá tự tin nhưng có điều gì đó khiến Ngài còn thắc mắc. Ngài bèn thực tập phép địa xúc. Ngài dùng hai bàn tay tiếp xúc với mặt đất để chuyển hóa mối nghi ngờ kia. Ngày hôm sau, thái tử Siddharta trở thành Bụt Thích Ca.
Trong các chùa Á châu, bạn nhìn thấy các tượng Bụt để một tay chạm xuống mặt đất - đó là tư thế địa xúc. Địa xúc là phép thực tập rất sâu có thể giúp ta chuyển hóa sợ hãi, nghi ngờ, thiên kiến và giận dữ.
BÀI 1
TIẾP XÚC VỚI CẢ HAI BÌNH DIỆN
Bình diện tuyệt đối (bản môn) và bình diện tương đối (tích môn) là hai thực tại liên hệ tương hỗ lẫn nhau. Nếu bạn có thể tiếp xúc sâu sắc với một thì bạn cũng tiếp xúc được với bình diện kia. Chúa Jesus có thể được nói tới như một người con của thường dân và cũng là con của Thượng đế. Là con người bình thường, Ngài thuộc vào tích môn và khi trong bản môn, Thiên Chúa là con Thượng đế.
Có một vị Bụt lịch sử và cũng có một vị Bụt vượt không gian và thời gian. Chúng ta tất cả đều như vậy. Chúng ta thuộc về tích môn khi sống đời sống hằng ngày, nhưng chúng ta cũng có một bình diện bản môn khi ta tập sống về tâm linh. Nếu chúng ta có thể sống với bình diện tuyệt đối cùng lúc với bình diện tương đối thì ta sẽ không còn sợ hãi. Khi không sợ hãi nữa thì có hạnh phúc thật sự. Sóng có quyền sống như một ngọn sóng, nhưng nó cần học cách sống như nó là nước và nó không phải chỉ là sóng mà thôi. Nó cũng là nước. Và nước thì sống mà không sợ hãi như sóng. Cũng vậy, chúng ta vẫn sống một đời bình thường nhưng chúng ta biết sống tỉnh thức để vượt lên mọi khổ đau.
Lạy sát đất là một phương pháp dễ làm và có hiệu quả để tiếp xúc với bản môn. Thực tập phép này một ngày kia bạn sẽ tiếp xúc được với bản chất vô sinh bất diệt. Và từ lúc đó bạn sẽ dứt hẳn được các lo âu, sợ hãi. Bạn trở thành con người cưỡi trên sóng sinh tử một cách oai phong vì bạn không còn bị sợ hãi và buồn giận lay động nữa.
(Còn tiếp...)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét