Thích Nhất Hạnh
Nhà xuất bản Saigon Books - thuộc bản quyền Reverhead Books
Chân Huyền dịch Việt ngữ
Chương 8
SỢ HÃI, CHẤP NHẬN VÀ THA THỨ
PHÉP THỰC TẬP ĐỊA XÚC.
BÀI 4
CHẤP NHẬN
Chúng ta quay về với chính mình và ôm lấy tổ tiên huyết thống cũng như tổ tiên tâm linh của mình. Chúng ta không thể bỏ lơ họ được. Họ là một thực tại và họ còn đó. Họ là một phần thân thể và tâm hồn của chúng ta.
Khi bạn lạy xuống đất lần thứ nhất, hãy chấp nhận tất cả tổ tiên với bản chất của họ. Đây là điều quan trọng. Chấp nhận một cách vô điều kiện là bước đầu để mở được cánh cửa kỳ diệu của tha thứ. Jesus đã nói: “Xin hãy tha tội cho chúng con đã xâm phạm kẻ khác và cũng tha tội cho kẻ khác đã xâm phạm chúng con”. Chúa hiểu rằng, bước đầu tiên của sự tha thứ là chấp nhận người khác, dù họ có làm hại ta.
Muốn chấp nhận kẻ khác như bản chất của họ, chúng ta hãy bắt đầu chấp nhận chính mình. Nếu chúng ta không thể chấp nhận được chúng ta như ta đang là ta, ta sẽ không bao giờ chấp nhận được người khác. Khi tôi nhìn lại tôi, thấy những điều tốt đẹp, tích cực và có thể nói là đáng khen nữa. Nhưng tôi biết mình cũng có một phần tiêu cực trong người. Vậy trước hết tôi cần nhận biết và chấp nhận chính tôi.
Khi nào thực tập địa xúc ta cũng thực tập thở có chánh niệm, dù thực tập trước một tảng đá, ngọn núi, trước một bông hoa hay trước bàn thờ trong nhà. Thở vào thở ra, bạn quán tưởng hình ảnh của tổ tiên, bạn sẽ nhìn thấy ưu điểm và nhược điểm của họ. Hãy quyết tâm chấp nhận tất cả đều là tổ tiên của mình, không ngần ngại gì hết. Sau đó, bạn lạy xuống, để hai đầu gối tiếp xúc với đất, rồi cả hai tay, và trán nữa. Giữ tư thế phủ phục đó khi quán tưởng hình ảnh của họ:
“Thưa chư Tổ, con là các Ngài với tất cả sức mạnh và yếu đuối của quý vị. Con nhìn thấy những hạt giống tiêu cực và tích cực trong quý vị. Con hiểu rằng các Ngài đã may mắn nên các hạt giống từ bi, vô úy đã được tưới tẩm. Con cũng hiểu rằng quý Ngài đã không may có các hạt giống bất thiện cũng được tưới tẩm như ganh ghét, sợ hãi, tham đắm; nên hạt giống tốt không có cơ hội lớn lên.”
Nếu hạt giống thiện được tưới tẩm trong cuộc đời một người nào, đó là do may mắn và một phần cố gắng. Những cái duyên trong đời sống có thể giúp ta gặp cơ hội tưới tẩm những hạt giống kiên nhẫn, độ lượng, từ bi và yêu thương. Người chung quanh có thể giúp chúng ta, và thực hành chánh niệm cũng giúp chúng ta.
Nhưng nếu một người đã lớn lên trong chiến tranh, hoặc gia đình, cộng đồng của họ chịu nhiều khổ đau rồi, thì người đó có thể có nhiều tiêu cực, nhiều sợ hãi, nhiều ham muốn và thất vọng. Nếu cha mẹ họ đã chịu nhiều đau khổ, bất hạnh và sợ hãi, thì các vị đó có thể truyền sang con cháu những lo lắng và giận dữ của họ. Khi đứa con lớn lên, chúng cũng khổ sở như thế. Nhưng nếu họ được lớn lên trong tình yêu thương và sự an toàn, các hạt giống thiện của họ truyền những tinh túy đó sang cho con cháu.
Nếu bạn có thể nhìn tổ tiên như thế, bạn sẽ hiểu rằng họ cũng là những người đau khổ và đã cố gắng tối đa. Sự hiểu biết này sẽ làm tan đi tất cả những hờn giận và chối bỏ nơi bạn. Chấp nhận tổ tiên với cả hai mặt yếu và mạnh là điều quan trọng. Nó sẽ giúp cho bạn bình an hơn.
Bạn cũng có thể nhìn anh chị mình như các vị tổ tiên trẻ tuổi, vì họ ra đời trước bạn. Họ có những yếu kém cũng có những tài năng mà bạn phải chấp nhận vì bạn nhận thức được rằng bạn cũng có khuyết điểm và tài năng. Bạn thực hiện được sự chấp nhận đó khi bạn lạy xuống. Nếu bạn muốn, có thể giữ tư thế phủ phục đó trong 5 - 10 phút để nhìn sâu và thực nghiệm sự chấp nhận đó.
Cái lạy thứ nhất có thể cần được lặp đi lặp lại nhiều lần trước khi bạn có thể hòa giải với cha mẹ hay tổ tiên. Nó đòi hỏi phải thực tập nhiều, nhưng bạn cần làm vậy vì cha mẹ và tổ tiên hiện diện trong bạn. Hòa giải với họ nghĩa là bạn hòa giải với chính mình. Chối bỏ họ là chối bỏ chính mình. Nếu bạn có thể thấy rằng bạn không thể chia cách với tổ tiên, đó là bạn tiến bộ nhiều rồi. Tôi tin chắc là bạn sẽ thành công sau một vài ngày hay một tuần lễ thực tập như vậy.
Bạn có thể thực tập thiền lạy hay địa xúc bất cứ tại đâu. Trước bàn thờ tổ tiên, trước một cái cây hay đám mây, ngọn núi hoặc bất kỳ chỗ nào bạn thích. Đứng trước tảng đá hay đám mây, hình dung tất cả các vị tổ có mặt trong bạn. Điều này không khó vì thực tế bạn là chính họ. Bạn tiếp nối với họ. Xin hãy thực tập với một trăm phần trăm con người của bạn.
(Còn tiếp...)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét