Đại Tạng Kinh Viêt Nam
Kinh Tiểu Bộ
LỜI VÀNG PHẬT DẠY
THỨ 21. PHẨM TẠP LỤC
(Pakiṇṇaka-vagga)
290.
Nhờ từ bỏ niềm vui nhỏ nhít
Mà đạt thành hạnh phúc lớn hơn
Thú vui ngũ dục chẳng màng
Trí nhân hưởng đạt niết-bàn an vui.
291.
Gieo đau khổ cho người bị hại
Lại cầu mong gặt hái bình an
Những ai thù hận buộc ràng
Không sao thoát khỏi trái ngang trong
đời.
292.
Việc xứng đáng lại không làm tốt
Việc chẳng gì lại trút vào thân.
Người ngu ngạo mạn, buông lung
Não phiền, lậu hoặc gia tăng đêm
ngày.
293.
Quán thân thể do duyên, bất tịnh
Siêng năng làm những việc đáng làm
Giữ gìn chánh niệm thân tâm
Não phiền, lậu hoặc tiêu tan hết liền.
294.
Giết mẹ ái, cha già ngã mạn
Trừ hai vua tà kiến: đoạn, thường.[17]
Dẹp mười hai xứ,[18] ái tham[19]
Vị Phạm chí[20] ấy xứng hàng vô ưu.
294.
Giết mẹ ái, cha già ngã mạn
Trừ hai vua tà kiến: đoạn, thường.
Diệt luôn hỗ tướng nghi nan[21]
Vị Phạm chí ấy xứng hàng vô ưu.
296.
Đệ tử Phật đêm ngày tỉnh thức
Niệm Như Lai mười đức[22] vẹn toàn
Công phu, làm chủ thân tâm
Oai nghi, chính niệm chuyên cần thường
xuyên.
297.
Đệ tử Phật đêm ngày tỉnh thức
Niệm Pháp mầu năm đức[23] vẹn toàn
Công phu, làm chủ thân tâm
Oai nghi, chính niệm chuyên cần thường
xuyên.
298.
Đệ tử Phật đêm ngày tỉnh thức
Niệm Tăng đoàn giới đức vẹn toàn
Công phu, làm chủ thân tâm
Oai nghi, chính niệm chuyên cần thường
xuyên.
299.
Đệ tử Phật đêm ngày tỉnh thức
Quán thân này cấu uế, do duyên
Công phu, làm chủ thân tâm
Oai nghi, chính niệm chuyên cần thường
xuyên.
300.
Đệ tử Phật đêm ngày tỉnh thức
Hành từ bi, không giết chúng sinh
Công phu, làm chủ thân tâm
Vui niềm bất hại, chuyên cần thường
xuyên.
301.
Đệ tử Phật đêm ngày tỉnh thức
Thực hành thiền, chuyển hóa tham, sân
Công phu, làm chủ thân tâm
Oai nghi, chính niệm chuyên cần thường
xuyên.
302.
Thật đáng quý xuất gia chân chính
Đời tại gia lắm chuyện khổ đau
Buồn thay, bạn chẳng hiểu nhau
Luân hồi chìm đắm muộn sầu, chớ theo.
303.
Có chính tín, vẹn toàn đức hạnh
Danh dự tăng, thánh sản[24] cũng tăng
Nơi nào vị ấy đến thăm
Mọi người kính nể, xa gần tôn vinh.
304.
Bậc hiền thiện ở xa vẫn sáng
Như núi cao tuyết trắng chói ngời
Ác nhân gần, chẳng đoái hoài
Như tên mất hút đêm dài, vô minh.
305.
Đường độc lộ dứt duyên, thanh vắng
Không cô đơn, buồn chán một mình
Ngồi, nằm, đi, đứng lặng thinh
Rừng sâu thoải mái, tịnh thanh cõi
lòng.
Chú giải:
[17]. Đoạn kiến là quan niệm cho rằng chết là hết, không có kiếp
sau, không có nhân quả, luân hồi. Thường kiến là quan niệm cho rằng có một linh
hồn thường hằng chịu định mệnh lâu dài trong những kiếp sống.
[18]. Sáu giác quan (mắt, tai, mũi, lưởi, thân, ý) tiếp xúc
với sáu đối tượng trần cảnh (hình thái, âm thanh, mùi, vị, vật xúc chạm, đối tượng
hình dung).
[19]. Tổng của sinh tử và luân hồi.
[20]. Vị tu sĩ theo đạo Bà-la-môn. Phật mượn từ này chỉ cho người
tu có đời sống phạm hạnh thanh cao.
[21]. Hoài nghi (Phật, pháp, Tăng, đạo đức, chân lý, nhân quả,
đời sau) là hỗ tướng thứ năm (bốn hỗ tướng trước là: Tham, sân, si, mạn) có tác
hại lớn đối với đạo đức.
[22]. Mười đức của các Phật là Như Lai, ứng cúng, chánh biến
tri, minh hạnh túc, thiện thệ, thế gian giải, điều ngự trượng phu, thiên nhân sư,
Phật, Thế Tôn.
[23]. Năm đức của chánh pháp là: Đến để mà thấy, thiết thực hiện
tại, siêu việt thời gian, được người trí khen, đạt mục đích thánh.
[24]. Tài sản thánh gồm có bảy loại: Chánh tín, tinh tấn, hổ
thẹn, lương tâm, học rộng, tặng biếu và buông xả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét