Leo
Babauta - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
(12 Essential Rules To Live More Like A Zen Monk - Leo Babauta)
Đây là bài viết về một số kinh nghiệm được rút ra từ một người không phải là Thiền sư và cũng không phải là một Phật tử, tuy nhiên họ đã thực tập theo phương pháp thiền để trải nghiệm cuộc sống an lạc mà thiền mang lại cho họ.
LỜI NGƯỜI CHUYỂN NGỮ (NCN):
Dựa
theo ý của bài viết, NCN dịch 'Zen monk' là Thiền Sư (thay vì
là nhà sư tu Thiền).
"Trong mỗi giây
phút, chúng ta sẵn có nhiều cơ-hội hơn là chúng ta nhận biết."
- Thích Nhất Hạnh
Tôi
không phải là một Thiền Sư, và tôi cũng không xuất gia để trở thành một Thiền
Sư. Tuy nhiên, tôi tìm được nguồn cảm hứng tuyệt vời trong lối
sống của họ: Họ sống đơn giản,
họ chú tâm và tỉnh thức trong mọi hoạt động, mỗi ngày
họ sống bình an và thư thái.
Có
lẽ bạn cũng không muốn xuất gia trở thành một Thiền Sư, tuy
nhiên bạn có thể sống theo phong cách nhà Thiền, bằng cách tuân theo một
số quy tắc đơn giản sau đây:
Tại
sao chúng ta lại muốn sống như một Thiền Sư? Bởi vì trong cuộc sống,
ai trong chúng ta đôi lúc cần ít nhiều sự tập trung, sự yên tĩnh, và
sự tỉnh thức, có phải thế không? Trải qua hàng trăm năm, các Thiền Sư nguyện
sống cả đời chú tâm vào mọi công việc họ làm, để họ cống hiến và phục
vụ người khác. Họ là tấm gương sáng cho chúng ta noi
theo, tuy nhiên, ở đây chúng ta không bàn tới chuyện chúng
ta có bao giờ luôn sống được, với các lý tưởng tốt đẹp nầy
hay không.
Một
trong những Thiền Sư mà tôi yêu thích là Thầy Thích Nhất Hạnh,
Thầy đã đơn giản hóa các quy tắc, chỉ còn vài chữ như sau:
"Mỉm cười, hít thở và đi thật chậm". Chẳng có gì hay hơn thế nữa.
Tuy
nhiên, đối với những người muốn có nhiều chi tiết hơn, tôi nghĩ đến
việc chia sẻ các sự hiểu biết, và các trải nghiệm mà tôi đã có, khi tôi sống
như một Thiền Sư. Tôi không phải là một Thiền Sư... Và, tôi cũng
không phải là một Phật Tử theo Thiền Tông. Tuy nhiên, tôi
tìm ra được một số nguyên tắc nhất định, mà có thể áp dụng cho
bất cứ ai, không cần biết tôn giáo của họ, hoặc là tiêu chuẩn sống
của họ như thế nào.
"Thiền
không giúp cho chúng ta có các cảm xúc dâng trào mạnh mẽ, mà Thiền giúp
cho chúng ta sự chú tâm khi làm các công việc thường ngày." -
Shunryu Suzuki
Quy
tắc nầy (và các quy tắc còn lại) đã trở nên quen thuộc đối
với quý vị thường hay vào đọc trang mạng nầy của tôi (Zen Habits). Đây
là một phần trong triết lý sống của tôi, và cũng là một phần trong cách sống của
một Thiền Sư: hãy chỉ làm từng việc, và không làm nhiều việc trong cùng một
lúc. Khi chúng ta rót nước, chỉ rót nước. Khi chúng ta ăn,
chỉ ăn. Khi chúng ta tắm, chỉ tắm. Không nên cố gắng làm
thêm một vài công việc trong khi ăn, hoặc là trong khi tắm. Trong tu Thiền
có câu nói thông dụng như sau: "Khi chúng ta đi bộ, chỉ
đi bộ. Khi chúng ta ăn, chỉ ăn."
2. Hãy làm việc thong thả,
và hãy chú tâm khi làm công việc này.
Mỗi
lúc chúng ta có thể làm một việc, nhưng chúng ta thường hay làm vội
vàng. Thay vào đó, chúng ta nên làm việc thong thả, và chậm rãi.
Hãy hành động với sự chú tâm, không vội vã, và không mất trật tự. Điều
nầy cần nhiều sự thực hành, nhưng sẽ giúp cho chúng ta tập trung
hơn vào công việc đang làm.
3. Hãy hoàn tất công việc
đang làm, trước khi làm công việc kế tiếp.
Tâm chúng
ta nên đặt hoàn toàn vào công việc đang làm. Không nên chuyển
sang công việc kế tiếp, cho đến khi nào chúng ta hoàn
tất công việc đang làm. Nếu vì lý do nào đó nằm ngoài sự kiểm
soát của chúng ta, thì chúng ta hãy cố gắng thu xếp,
và dọn dẹp công việc đang làm dở dang, trước khi làm công việc mới.
Khi chúng ta chuẩn bị xong một miếng bánh mì kẹp (xăng-uých), chúng
ta nên dọn dẹp các vật dụng chuẩn bị, lau dọn quầy, và rửa bát
dĩa dùng khi chuẩn bị, trước khi chúng ta ăn. Khi chúng ta hoàn
tất một công việc làm, tâm chúng ta buông xả và sẽ dễ dàng
tập trung hoàn toàn vào công việc kế tiếp.
4. Làm ít hơn, nhưng hãy làm
một cách hoàn thiện nhất.
Một Thiền
Sư không sống một cuộc đời lười biếng: ông thức dậy sớm,
và một ngày của ông có đầy các công việc cần làm. Tuy nhiên, ông không có
một danh sách hoạch định với cả đống việc làm không thể kể xiết, ông có một số
công việc chắc chắn sẽ làm vào ngày hôm nay và ngay bây giờ, và ông sẽ
không làm nhiều hơn thế. Nếu chúng ta làm ít, chúng ta có
thể làm các việc nầy thong thả hơn, làm hoàn thiện hơn, làm
với sự tập trung hơn, và kết quả sẽ tốt hơn. Nếu danh sách việc phải làm quá
nhiều, chúng ta sẽ làm gấp rút hết việc nầy sang việc khác,
và sẽ làm qua loa cho xong, vì vậy tâm chúng ta sẽ không có phút giây
nào dừng lại, để suy nghĩ về những gì chúng ta đang làm.
5. Hãy thêm vào một khoảng thời
gian trống (khoảng lặng) giữa mỗi công việc làm.
Liên
quan đến quy tắc "Làm ít" ở trên, quy tắc nầy
dùng để thu xếp lịch trình làm việc, để chúng ta luôn luôn
có đủ thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ. Đừng sắp
các việc làm cận kề nhau, thay vào đó, chúng ta hãy đặt các
khoảng thời gian trống giữa các công việc. Điều nầy giúp cho chúng
ta có một lịch trình thoải mái, vì khoảng thời gian trống
trong lịch trình sẽ hữu ích, cho công việc nào mà làm mất nhiều thời gian hơn
là chúng ta dự định.
6. Tạo ra thói quen như một nghi
thức trong công việc.
Các Thiền
Sư có nghi thức cho mọi điều họ làm, từ cách ăn uống, cho
đến cách lau dọn, cho đến cách thiền định. Nghi thức tạo
ra một cảm giác quan trọng, bởi vì phải có sự quan trọng đúng mức mới
có nhu cầu viết ra các nghi thức, do đó chúng ta cần phải hoàn
toàn chú tâm để thực hành các nghi thức nầy một
cách thong thả, và chính xác. Chúng ta không cần phải học
các nghi thức của Thiền Tông, chúng ta có thể tự tạo
ra quy tắc cho chính mình, như lúc chuẩn bị thức ăn, lúc ăn, lúc
lau dọn, những gì chúng ta nên làm trước khi chúng ta bắt đầu
làm việc, những gì chúng ta nên làm sau khi chúng ta thức dậy,
và trước khi chúng đi ngủ, và những gì chúng ta nên làm trước khi chúng
ta tập thể dục. Chúng ta tạo nghi thức cho bất cứ
điều gì chúng ta muốn, thật sự là như thế.
7. Hãy tạo ra lịch trình giờ
giấc cho công việc làm.
Các Thiền
Sư dành các hoạt động nhất định, vào các thời điểm nhất định trong
ngày. Thời điểm để tắm, thời điểm để làm việc, thời điểm để lau dọn, thời điểm
để ăn. Điều nầy để đảm-bảo các việc làm sẽ được thực hiện thường
xuyên. Chúng ta có thể chọn các thời điểm cho các hoạt động của chúng
ta, cho dù đó là công việc làm, hoặc là lau dọn, hoặc là thể dục, hoặc
là sự suy ngẫm trong yên lặng. Khi chúng ta cảm thấy có sự quan
trọng đúng-mức để thực hiện thường xuyên, chúng ta hãy dành
một thời điểm cho việc làm nầy.
8. Hãy dành thời gian ngồi
thiền.
Trong
cuộc sống của một Thiền Sư, ngồi thiền (zazen) là một trong những
phần quan trọng nhất trong ngày của họ. Mỗi ngày, họ có một thời gian nhất
định để ngồi thiền. Sự thực tập về thiền định thật-sự
là việc học hỏi cách sống trong giây phút hiện tại. Chúng
ta có thể dành thời gian cho việc ngồi thiền, hoặc là làm
những-gì tôi đang làm: tôi xử-dụng việc chạy bộ để thực tập cách sống trong
giây phút hiện tại. Chúng ta có thể xử dụng bất kỳ hoạt động nào, miễn
là chúng ta làm việc nầy thường xuyên, và thực tập như
là cách sống trong giây phút hiện tại.
9. Hãy mỉm cười khi phục vụ
người khác.
Thiền
Sư dành một phần trong ngày của họ để phục vụ những người khác,
cho dù đó là các nhà sư khác đang sống trong tu viện, hoặc là
cho những người thế tục bên ngoài. Điều nầy dạy cho họ sự khiêm tốn,
và đảm bảo rằng họ không sống ích kỷ, vì họ đã dành thời
gian để giúp đỡ người khác. Nếu chúng ta là bố mẹ, hầu như chúng
ta đã dành thời gian để phục vụ các thành viên khác
trong gia đình, và đối với những người không-phải là bố mẹ, họ cũng đã làm
các điều tương tự. Mỉm cười và tử tế với mọi người có
lẽ là một cách tốt đẹp nhất để cải thiện cuộc sống của những
người chung quanh chúng ta. Chúng ta cũng nên nghĩ đến việc tình
nguyện làm các công tác từ thiện, để giúp đỡ người khác.
10. Hãy xem sự lau chùi và
việc nấu ăn như là sự thực tập về thiền định.
Bên
cạnh sự thiền tập nói trên, việc nấu ăn cùng sự lau chùi (và giặt
giũ) là hai việc làm hạnh phúc, và có vị trí cao nhất trong
ngày của một Thiền Sư. Các việc làm nầy dùng để thực tập sự tỉnh
thức, và cũng là các nghi thức lớn để thực hiện mỗi ngày. Nếu việc nấu
ăn cùng sự lau chùi có vẻ như là một việc làm nhàm chán, thì chúng
ta hãy làm các công việc nầy dưới hình thức thiền định. Hãy đặt
toàn bộ tâm chúng ta vào các công việc nầy, hãy tập trung, hãy thực
hiện và hãy hoàn tất các công việc nầy một cách thong thả.
Điều nầy sẽ làm thay đổi tâm chúng ta trong suốt một ngày (và
cũng giúp cho chúng ta có một căn nhà sạch sẽ hơn).
11. Hãy nghĩ về những gì
tích cực và cần thiết trong cuộc sống.
Trong
cuộc sống của một Thiền Sư, có rất ít điều họ làm mà không cần thiết.
Họ không có một tủ đựng toàn giày dép, hoặc là không có một tủ chứa đầy những bộ
quần áo hợp thời trang. Họ không có một tủ lạnh, và không có một tủ để đầy
các thức ăn vặt. Họ không có các thiết bị mới nhất, không có các xe
hơi, không có các máy truyền hình, hoặc là không có các máy nghe nhạc iPod. Họ
mặc quần áo đơn giản, có nơi cư trú đơn giản, có các vật dụng trong
nhà đơn giản, có các dụng cụ đồ nghề đơn giản, và họ ăn các thức
ăn thật đơn giản (các bữa ăn chay thường có cơm,
súp đậu hũ miso, rau, và cái loại dưa muối). Tôi không muốn nói là chúng
ta phải sống y hệt như một Thiền Sư. những hãy học theo cách họ sống. Đây
là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng, có rất nhiều điều không cần
thiết trong cuộc sống của chúng ta, và thật là điều hữu ích khi chúng
ta suy nghĩ về những gì chúng ta thật sự cần, (những
gì chúng ta không cần, liệu rằng nó quan trọng để chúng ta sở hữu hay
dành chú tâm đến nó hay không?)
12. Hãy sống đơn giản.
Qua
kết quả tất nhiên của quy tắc 11, cái gì chúng ta sống mà
không cần, đó chính là cái không cần thiết. Và như thế, sống đơn giản có
nghĩa là chúng ta loại bỏ đi những gì không cần thiết, và
giữ lại những gì cần thiết. Mỗi người lựa chọn các điều cần thiết
khác biệt nhau. Đối với tôi, gia đình của tôi; những bài viết của
tôi, các cuộc chạy bộ của tôi, và nhu cầu đọc sách của tôi là các điều cần
thiết. Đối với một số người khác, tập thể dục yoga và dành thời
gian cho bạn bè thân thiết có thể là điều cần thiết. Còn đối
với một số người khác, săn sóc cho người đau ốm (hoặc người mẹ cho
con bú sữa mẹ), tham gia công việc tình-nguyện, đi nhà thờ, và thu-thập
các truyện bằng tranh comic, là điều cần thiết. Chẳng có quy luật nào
cho chúng ta biết điều gì cần thiết cho chúng ta, tuy
nhiên, chúng ta nên xem xét những gì quan trọng nhất trong
đời mình, rồi dọn dẹp và giữ chỗ cho những điều nầy, bằng cách loại bỏ đi
những gì không cần thiết.
"Trước khi giác ngộ, chúng ta chẻ củi và gánh nước. Sau khi giác ngộ, chúng ta chẻ củi và gánh nước. " - Wu Li
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét