8 thg 2, 2024

CÂU CHUYỆN "NĂM THẦY BÓI MÙ XEM VOI"

Chân Tâm

Hơn ai hết, trong chúng ta thuở bé đều đã được đọc qua câu chuyện "Năm thầy bói mù xem Voi", nhưng rất ít ai hiểu rõ hàm ý sâu xa của câu chuyện này. Thậm chí khi bạn đã già vẫn chỉ hiểu một cách rất giới hạn về ý nghĩa câu chuyện đó.

Nếu ai đó có thể lục lọi trong ký ức của mình, hoặc tìm đọc lại câu chuyện ấy, liệu nó mang đến cho bạn một cái gì đó, như là thấu hiểu về bản thân mình và cuộc sống. Hãy suy ngẫm để có được một bức tranh toàn vẹn về chân lý cuộc đời.

Chúng ta như những thầy bói mù ấy, khi trí tuệ bị che mờ bởi vô minh. Bạn sờ nắn, nhìn, nghe và cảm nhận mọi vật bằng sự hiểu biết hời hợt của mình. Ví như một người mù sờ vào chân Voi và cho rằng con Voi giống cái cột đình, người mù khác sờ vào tai Voi và phán quyết cho rằng con Voi phải giống như cái quạt v.v... Nhưng trên thực tế con Voi hoàn toàn khác, bạn chỉ thấy được một hoặc hai khía cạnh của sự việc mà thôi, và bạn nghĩ rằng mình đã đúng. Và cứ thế phán xét mọi thứ theo cách nhìn nhận và khái niệm mà bạn tự đặt ra cho bản thân và cho người khác. Cứ thế, chúng ta chấp thủ quan điểm và xung đột lẫn nhau về những gì mình thấy và cảm nhận được. Những thói quen trong cách hiểu biết sự việc đó tạo ra nhận thức sai lầm, chủ nghĩa cá nhân về một "cái tôi" được hình thành trong bạn. Chúng ta đang tạo ra khổ cho chính mình.

Điều đó thể hiện rằng bạn vẫn chưa hiểu gì về cuộc sống, những gì đang đợi bạn ở phía trước. Một khi bản ngã vẫn còn khống chế cuộc đời bạn, thì nó vẫn còn che lấp trí tuệ hiểu biết của bạn. Cuộc sống cứ mãi trôi, và con người cứ loay hoay trong luân hồi từ đời sống này đến đời khác... Cho đến khi bạn mệt mỏi và tuyệt vọng, bạn muốn dừng lại tất cả mọi thứ. Vậy thì hãy buông bỏ đi. Hãy để yên cho lòng mình lắng dịu và tĩnh lặng. Khi có trí tuệ, thấu suốt vào chân lý, bạn sẽ có cái nhìn rõ nét bức tranh toàn cảnh về cuộc đời. Cũng như nhìn một cách đầy đủ và chính xác về con Voi. Khi ấy bạn sẽ không còn phán xét, không còn áp đặt quan điểm vào thứ gì nữa, không có gì để nghĩ, không có gì để bàn, bạn để chúng thuận theo tự nhiên, không cần can thiệp vào điều gì nữa. 

Bằng cách buông bỏ quan điểm, tiêu trừ bản ngã, bạn hiểu được lời dạy của Đức Phật. Từ đó bạn sửa đổi lại nhận thức của mình. Hạnh phúc phát sinh khi chúng ta biết buông bỏ những thứ làm ta đau khổ, ràng buộc và giới hạn. Rồi bạn sẽ được tự do, không còn là nô lệ của bất cứ thứ gì. Lúc ấy bạn sẽ tận hưởng niềm phúc lạc vô tận. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Quan Tâm

NHỮNG CÂU NÓI Ý NGHĨA TRONG ĐẠO PHẬT

*** Hãy đề phòng sự tiêu cực, vì nó nuôi dưỡng cái tâm xét lỗi. Xét lỗi là một thái độ xuất hiện và tóm lấy bạn như một con rắn, nó đầu độc ...