20 thg 2, 2024

NGUỒN GỐC CỦA SỰ BẤT ỔN

Chân Tâm

"Tôi chỉ sống phù hợp với chân lý chứ không sống bằng quan điểm thế gian!"

Bạn sẽ thấy rằng, khi bạn sống bằng quan điểm thế gian, bạn sẽ luôn gặp khó khăn, lo lắng và khổ sở. Bởi quan điểm là thứ khiến con người luôn tạo ra mâu thuẫn, gây ra xung đột, chiến tranh và đổ máu. Và điều này được minh chứng ngay trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Hãy quan sát, khi bạn ở một mình, hành động và suy nghĩ của bạn có khi xảy ra mâu thuẫn. Khi bạn ở cùng với người khác, xung đột xảy ra giữa bạn và người đó. Khi có một tập thể, chúng ta lại kết bè kéo phái gây chia rẽ nội bộ. Khi có nhiều quốc gia, chúng ta lại xung đột dẫn đến chiến tranh tàn khốc...

Mọi thứ ấy đều bắt nguồn từ quan điểm khác biệt, dẫn đến những điều không như ý mình và hình thành tiêu cực, chống đối thù địch lẫn nhau. Bản chất của con người luôn hiếu thắng và cho rằng quan điểm của mình mới là chân lý. Nhưng họ đã sai ngay từ nhận thức này.

Chân lý là điều bình thường và giản dị nhất trong cuộc sống. Chân lý chỉ có một, và không ai có thể chối cãi hay áp đặt quan điểm của mình vào nó được. Ví dụ: không ăn thì đói, ăn thì no; hoặc có sinh thì có diệt.... Đó là chân lý, điều mà ai cũng biết nhưng không thể chối cãi. Chân lý dung hoà tất cả mọi thứ trong thế gian này, bản chất của nó đều tuỳ thuộc vào nguyên nhân, điều kiện mà tạo ra kết quả. Điều quan trọng là nguyên nhân đó bắt nguồn từ đâu? Từ thái độ sống phù hợp với chân lý hay từ quan điểm sai lầm mà tạo ra bình an hay đau khổ.

Chân lý ở khắp mọi nơi, trong từng sự việc bạn làm và bạn nghĩ. Nhưng tiếc thay, bạn không sống với nó. Khi sự việc xảy ra, điều bạn quan tâm không phải là vấn đề có phù hợp với chân lý hay không, mà là có hợp với bản ngã của bạn, quan điểm của bạn hay không, mọi thứ có hợp ý mình hay chưa? Bạn phải biết rằng, không có thứ gì trên đời có thể làm bạn hài lòng mãi được. Nếu bạn vẫn cứ sa vào những thứ suy nghĩ cực đoan như vậy, thì cuộc sống của bạn sẽ rất khổ sở, và không có được hạnh phúc và bình an.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Quan Tâm

NHỮNG CÂU NÓI Ý NGHĨA TRONG ĐẠO PHẬT

*** Hãy đề phòng sự tiêu cực, vì nó nuôi dưỡng cái tâm xét lỗi. Xét lỗi là một thái độ xuất hiện và tóm lấy bạn như một con rắn, nó đầu độc ...