18 thg 2, 2024

TAM PHÁP ẤN - TÍNH CHẤT CỦA TỰ NHIÊN

Chân Tâm

Có sáu cảnh giới mà chúng ta thường lặn ngụp mỗi ngày: trời, người, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và a-tu-la. Đôi lúc bạn đang rất vui sướng, hưởng cực lạc ở cảnh giới trời, nhưng lát sau, ai đó làm bạn tức giận, hoặc đau đớn, bạn lại rơi vào cảnh giới địa ngục. Bạn cứ trôi lăn như thế suốt ngày này, đến ngày nọ, đến tận lúc chết và tiếp tục trong kiếp lai sinh. Dầu bạn đang ở cảnh giới nào thì kết quả cũng chỉ dẫn đến khổ. Kể cả khi bạn đang tận hưởng bình an và hạnh phúc trong thiền, hay đang trải nghiệm sự vui thích trong cuộc sống, nếu bạn bám chấp vào những thứ đó, bạn sẽ khổ.

Tu hành là quá trình đưa chúng ta bước lên từng bậc thang của đỉnh cao giác ngộ, khi bạn lên càng cao, bạn càng thấy rõ hơn, bạn có cái nhìn bao quát về một bức tranh toàn cảnh và bạn hiểu bản chất thật của cuộc đời.

Khi đã hiểu, bạn đang thực chứng lời dạy của Đức Phật thông qua trải nghiệm thực tế của mình, không chỉ bằng lý thuyết. Từ cái nhìn bao quát ấy, bạn nhận ra rằng dính mắc vào bất cứ thứ gì đều là khổ cả. Khi bạn hiểu khổ một cách trọn vẹn, bạn có động lực cho sự tu hành của mình và buông bỏ dính mắc. Mọi thứ không còn quan trọng với bạn, kể cả cơ thể và những thứ bên bên ngoài. Cuối cùng, bạn xả bỏ hoàn toàn ảo tưởng về một "cái tôi hiện hữu".

Càng tiến sâu hơn trên con đường đạo, bạn càng nhận ra rằng ngay từ đầu mọi thứ chỉ là giả tạm, tạm hợp rồi tạm tan, tạm sinh rồi tạm diệt. Tất cả chỉ tồn tại vận hành theo quy luật tự nhiên và không thuộc sở hữu của bất cứ đối tượng nào, ngay cả cơ thể của bạn. Chúng chỉ mang tính chất của vô thường, khổ và vô ngã. Nếu thật sự giác ngộ điều này, bạn sẽ không còn đắm chìm trong thế giới các giác quan, với tên gọi và hình tướng, mà tiến dần về tĩnh lặng. Bạn không tạo ra cho mình một bản ngã nào nữa. Mọi thứ trở nên lắng dịu và không còn sinh khởi. Bạn được giải thoát và bình an. Đó thật sự là một điều tuyệt diệu!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Quan Tâm

NHỮNG CÂU NÓI Ý NGHĨA TRONG ĐẠO PHẬT

*** Hãy đề phòng sự tiêu cực, vì nó nuôi dưỡng cái tâm xét lỗi. Xét lỗi là một thái độ xuất hiện và tóm lấy bạn như một con rắn, nó đầu độc ...