26 thg 2, 2024

ĐÔI LỜI NHẮN GỬI THẾ GIAN

Chân Tâm.

 

Đạo Phật ngày nay được hiểu khá lệch lạc và nông cạn, không còn giữ được những giá trị cốt lõi. Con người hiện tại đã hướng Đạo Phật theo một tư tưởng đa thần giáo hoặc nhất thần giáo, thậm chí còn biến tướng thành tà giáo cực đoan. Họ biến Đức Phật và các vị Thánh hiền thành công cụ thỏa mãn những ước vọng của họ thông qua hũ tục lễ bái, cúng kiến và cầu xin. Họ thông minh, nên họ nghĩ rằng chẳng phải tốn kém sức lực gì mà vẫn có thể đạt được thành tựu, chỉ cầu xin, bố thí dăm bạc lẻ là được an vui, họ phó mặc trách nhiệm cho thần, Phật và ung dung rung đùi ngồi hưởng lạc. Ý nghĩ ấy thật sự quá ngây thơ.

Chúng ta cần phải nhận thức lại Đạo Phật. Đạo Phật là đạo cứu khổ, đạo Pháp mang đến cho con người giá trị thực tế về nhu cầu giải thoát khỏi khổ đau trong cuộc sống, mang lại những giá trị sống cao đẹp, hạnh phúc và bình an, bằng chính hành động thực tiễn của mình chứ không phải chỉ bằng sự cầu xin. Chúng ta lễ lạy Đức Phật không phải vì Ngài là thần thánh hay thượng đế mà chính là vị thầy đáng kính của mình. Chúng ta tôn kính vì Ngài đã dạy cho chúng ta tu sửa bản thân để trở thành một người lương thiện, đạo đức và sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Thông qua những Pháp môn mà Đức Phật giảng dạy, chúng ta phải học, phải hiểu và phải thực hành thì mới nhận được kết quả của bình an và hạnh phúc, mới giải thoát khỏi khổ. Đó là cốt lõi của đạo Phật. Đó cũng là điều mà chúng ta cần tư duy và thấu hiểu.

Trên thực tế, những ai đã trải qua đau khổ cùng cực, những ai đã đủ khổ rồi và có nhu cầu thoát khổ, thì họ mới tiếp cận với Chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca. Còn lại đa số mọi người đến với Phật giáo vì thỏa mãn ham muốn dục lạc cho bản thân: tài sản, địa vị, danh lợi và sự cứu rỗi.

Khi đã chọn cho mình con đường đi đến sự bình yên và hạnh phúc đích thực, hãy sáng suốt lựa chọn đúng đường. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ và sâu sắc về đạo Phật. Đạo Phật là gì? Bối cảnh hình thành lịch sử Phật giáo ra sao? Lý do gì mà đạo Phật xuất hiện trên thế gian này? Vị giáo chủ của Phật giáo là ai? Sự nghiệp thành đạo của Đức Phật như thế nào? Ý nghĩa của Phật Pháp là gì? Phật Pháp mang lại giá trị gì cho cuộc sống? Chúng ta phải giải đáp được hết những câu hỏi này mới xứng đáng làm đệ tử của Phật. Hãy tự hỏi mình rằng, “Điều gì quan trọng nhất trong đời sống, chúng ta làm tất cả mọi thứ vì cái gì?” Hiểu rõ mục tiêu sống để đừng biến cuộc đời mình trở nên vô nghĩa.

Cuối cùng tôi muốn gửi đến các bạn một ý nghĩa sâu xa mà thiền sư Ajahn Brahm đã chia sẻ, đó là câu chuyện về một con giun quá yêu thích đống phân nơi nó sống đến nổi không sẳn lòng từ bỏ, kể cả khi nó được hứa hẹn một nơi như trên thiên đường. Nhiều người thích ở yên trong đống phân của họ. Bạn lôi họ ra ngoài một chút, và rồi họ lại quyết định bò vào trong. Con giun xem đống phân như là điều quan trọng nhất trong đời.

Sự buông bỏ có vẻ đẹp và sự an bình lớn, nhưng do hầu hết mọi người chưa hiểu về khổ, họ không nhận ra điều này. Nhiều người thích ngụp lặn trong sung sướng của dục lạc và cho đó là hạnh phúc. Tôi đã từng như vậy, đã làm vậy, và tôi biết thế nào là khổ. Mọi người cho rằng họ cần tự mình trải nghiệm, vậy là họ đưa tay vào lửa và tất nhiên, bị lửa đốt cháy. Rồi họ nhận ra Đức Phật đã đúng. Nhưng lúc này họ đã bị ràng buộc quá chặt vào thế gian.

Nhận thức sai lầm khiến chúng ta đi sai đường và tiến dần đến vực thẳm của khổ. Khi chúng ta nằm dưới đáy vực, vật vã với đống phân, lúc ấy chúng ta mới biết trân trọng những điều mà Đức Phật đã dạy. Chúng ta thấy hối tiếc vì đã tiêu phí quá nhiều thời gian cho những ảo tưởng của mình. Nhưng đừng tuyệt vọng! Đây cũng là cơ hội để chúng ta tiếp cận với Chánh Pháp. Hãy thức tỉnh, bước ra khỏi đống phân và thực hành theo lời Đức Phật. Đã đến lúc bạn nên thay đổi nhận thức của mình.

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Quan Tâm

NHỮNG CÂU NÓI Ý NGHĨA TRONG ĐẠO PHẬT

*** Hãy đề phòng sự tiêu cực, vì nó nuôi dưỡng cái tâm xét lỗi. Xét lỗi là một thái độ xuất hiện và tóm lấy bạn như một con rắn, nó đầu độc ...