25 thg 2, 2024

HIỂU VỀ VÔ THƯỜNG

Chân Tâm

Trong cuộc sống, có những lúc bạn lo lắng về một điều gì đó. Chẳng hạn, bạn nâng niu một cái ly. “Tôi rất thích cái ly này, tôi hy vọng nó không bao giờ vỡ” và khi có người chạm vào nó, bạn nói, “Đừng làm vỡ cái ly đó!” Vài bữa sau, một con chó làm vỡ nó. Bạn la lên: “Tao muốn giết con chó đó!” Bạn căm ghét con chó vì nó làm vỡ cái ly yêu quý của bạn. Nếu có người nào đó làm vỡ cái ly đó, bạn cũng sẽ ghét họ luôn. Tại sao vậy? Bởi vì bạn đang bám víu vào cái ly đó, bạn bị ràng buộc vào sự sở hữu về một thứ gì đó như là "cái của tôi", và nó trói chặt bạn lại. Dính mắc vào cái ly khiến bạn đau khổ, lo lắng vì sợ mất nó. Điều này rất dễ dàng nhìn thấy trong cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Thực tế, bạn có thể ngăn cản một thứ gì để nó đừng hư hoại được không? Không! Nó sẽ hư hoại, sớm hay muộn thôi. Đó là bản chất của nó. Nếu bạn không làm vỡ cái ly đó, một người khác sẽ làm. Đức Phật bảo chúng ta nên hiểu rõ điều này, Ngài nhìn thấy rằng, cái ly này vốn đã vỡ rồi. Sự hiểu biết của Đức Phật là như thế. Ngài nhìn thấy cái ly vỡ bên trong cái ly chưa vỡ. Mỗi khi bạn dùng cái ly này, bạn nên suy ngẫm rằng nó đã vỡ. Khi thời gian đến, đủ nhân duyên, nó sẽ vỡ. Hãy dùng cái ly, hãy chăm sóc nó, cho đến ngày nó tụt khỏi tay bạn và vỡ tan. Không sao cả. Bởi vì bạn đã nhìn thấy sự vỡ tan của nó từ trước!

Cùng thế ấy, mọi sự việc không có gì là chắc chắn. Tất cả đều vô thường. Mọi thứ đều thay đổi. Cảm xúc của bạn vô thường và cơ thể của bạn cũng thế. Khi bạn biết được bản chất của chúng sinh khởi trong tâm và buông bỏ nó, đó là bạn hiểu Đạo. Sự bình an chính là khi bạn hiểu nguyên nhân cốt lõi của vấn đề. Như cách mà bạn nhìn thấy cái ly sẽ vỡ tan vào một ngày nào đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài Quan Tâm

NHỮNG CÂU NÓI Ý NGHĨA TRONG ĐẠO PHẬT

*** Hãy đề phòng sự tiêu cực, vì nó nuôi dưỡng cái tâm xét lỗi. Xét lỗi là một thái độ xuất hiện và tóm lấy bạn như một con rắn, nó đầu độc ...