Thích Nhất Hạnh
Chương 2
Nghệ thuật chăn trâu
Hôm nay trời mát, sau bữa thọ trai trong chánh niệm, các
vị khất sĩ lặng lẽ đi rửa bát của mình và đem trải tọa
cụ ngoài trời ngồi quây quần quanh Bụt. Tu
viện Trúc Lâm có rất nhiều sóc. Chúng quanh quẩn bên các
thầy, không có vẻ gì sợ hãi. Nhiều con sóc leo lên trên các thân
tre, đưa mắt nhìn xuống. Svastika dõi mắt tìm Rahula. Chú thấy Rahula
ngồi ngay trước mặt Bụt. Chú rón rén đến trải tọa
cụ bên cạnh Rahula và nghiêm chỉnh ngồi xuống trong tư
thế hoa sen. Không khí thật trang nghiêm. Không ai nói với ai lời nào,
nhưng Svastika biết rằng ai cũng đang theo dõi hơi thở trong khi
chờ đợi Bụt mở lời chỉ dạy.
Bụt ngồi trên một chiếc chõng tre, cao hơn mọi
người chừng vài gang tay để mọi người có thể nhìn thấy. Người
ngồi ung dung và uy nghiêm, đưa mắt nhìn đại
chúng một cách từ hòa. Rồi ánh mắt của Người dừng lại nơi Svastika và
Rahula. Bỗng nhiên, Bụt mỉm cười. Người cất tiếng:
- Hôm nay, tôi muốn nói chuyện với đại chúng về
việc chăn trâu, và thế nào là một em bé chăn trâu giỏi. Một em
bé chăn trâu giỏi là một em bé có thể dễ dàng nhận ra được
trâu của mình, biết hình tướng của mỗi con trâu, biết cách cọ xát tắm
rửa cho trâu, biết thương yêu trâu, biết tìm lối tốt để cho trâu qua
sông, biết tìm chỗ có cỏ non và nước uống cho trâu, biết bảo quản những
vùng thả trâu và cuối cùng là biết để cho những con trâu lớn làm
gương cho những con trâu nhỏ.
Ngưng một lát Bụt tiếp:
- Này các vị khất sĩ! Một vị khất sĩ giỏi cũng phải
làm tương tự như một em bé chăn trâu. Nếu em bé chăn
trâu biết nhận ra được trâu của mình, thì người xuất
gia cũng phải biết nhận ra được những yếu tố tạo
nên sắc thân và tâm trí của mình. Nếu em bé chăn trâu biết
được hình tướng của mỗi con trâu trong đàn trâu của mình, thì
người xuất gia cũng phải thấy được những hành động nào của thân, của
miệng và của ý là những hành động đáng làm và những hành động không đáng làm.
Nếu một em bé chăn trâu biết cách cọ xát tắm rửa cho trâu, thì
người xuất gia cũng phải biết buông xả và gột
rửa thân tâm khỏi những tham dục, si mê và hờn oán…
Trong khi Bụt nói những lời trên, mắt Bụt không rời Svastika, chú
bé có cảm tưởng rằng mình là nguồn cảm hứng cho những lời
mà Bụt đang nói. Chú nhớ rằng ngày xưa chú đã được ngồi bên Bụt hàng
giờ, và Bụt đã từng hỏi chuyện chú một cách tỉ mỉ về công việc chăn
trâu và cắt cỏ. Vốn xuất thân là một vị thái tử, làm sao Bụt có
thể hiểu rõ như thế về công việc chăn trâu, nếu không phải chú
đã kể hết những chuyện đó cho Người nghe!
Bụt vẫn nói. Tiếng nói vừa rõ, vừa trong, tuy Người chỉ nói
giọng bình thường, mà tiếng vẫn vọng ra rành mạch trong
rừng âm, không ai là không nghe thấy:
- Nếu em bé chăn trâu biết chăm sóc các vết thương của
trâu, thì người xuất gia cũng phải biết hộ trì sáu căn của
mình, không để cho sáu đối tượng tức là sáu
trần lung lạc được mình. Nếu em bé chăn trâu biết cách
đốt khói hun để trâu khỏi bị muỗi đốt, thì người xuất gia cũng phải
đem đạo lý giải thoát, dạy cho người chung quanh để họ tránh
được những khổ đau dằn vặt trong thân tâm họ. Nếu em bé chăn
trâu biết tìm đường đi an toàn cho trâu, thì
người xuất gia cũng phải biết tránh những con đường đưa
tới danh lợi, sắc dục, quán rượu và hý trường. Nếu em bé chăn
trâu biết thương yêu trâu, thì người xuất gia cũng phải
biết yêu thương vạn vật, quý trọng niềm an vui do tu
tập đưa tới.
Nếu em bé chăn trâu biết tìm bến tốt cho trâu qua sông, thì người xuất gia cũng phải biết nương vào diệu lý bốn sự thật, để
biết đến bến bờ. Nếu em bé chăn trâu biết tìm chỗ có cỏ non và nước
uống cho trâu, thì người xuất gia cũng phải biết rằng bốn quán
niệm là mảnh đất tốt nhất để hành trì và giải thoát. Nếu em bé chăn
trâu biết bảo quản những vùng thả trâu, không tàn hại phá phách
môi trường nuôi trâu, thì người xuất gia cũng phải thận trọng và
kính cẩn trong việc tiếp xúc với quần chúng và thọ
nhận vật cúng dường. Nếu em bé chăn trâu biết dùng những
con trâu lớn làm gương cho những con trâu con, thì người xuất gia cũng
phải biết nương vào đức hạnh và kinh nghiệm của mình để làm
gương và truyền dạy các đệ tử tu tập đúng đường lối chánh pháp… Một
vị khất sĩ biết làm đúng theo mười một điều vừa nói thì có thể
đạt đến quả vị A-la-hán trong vòng sáu năm tu
học.
Vị khất sĩ trẻ tuổi Svastika lấy làm kỳ lạ. Những điều
chú nói với Bụt cách đây mười năm, Bụt còn nhớ hết. Người đã nhắc lại tất cả
những chi tiết, và còn đem áp dụng vào việc tu học của
người khất sĩ. Tuy Bụt đang dạy giáo lý chung cho đại
chúng, nhưng chú có cảm tưởng là Bụt đang dạy riêng cho một mình chú.
Chú nhìn đăm đăm vào Bụt, hai mắt không rời khỏi Người.
Những lời Bụt dạy thật hàm súc. Những danh từ như “sáu căn”,
“sáu trần”(4), “bốn sự thật”(5), và “bốn quán
niệm”(6)… mà Bụt đã sử dụng trong bài pháp thoại, Svastika
chưa hiểu được tường tận. Chú tự bảo là sẽ nhờ chú Rahula giảng
giải cho. Nhưng chú có cảm tưởng là dù sao chú cũng hiểu được
khái quát những lời Bụt dạy. Chú sẽ ôn lại những điều học hôm nay với chú
Rahula. Nhưng Bụt đã lại lên tiếng, Người giải thích thêm về
việc chọn con đường an toàn cho trâu đi. Nếu con
đường có quá nhiều gai góc, trâu có thể sẽ bị thương, và những
vết thương có thể làm độc. Nếu em bé chăn trâu không biết cách trị
thương cho trâu thì trâu có thể lên cơn sốt và lăn ra chết. Sự tu
học cũng giống như thế. Không tìm chánh đạo mà đi thì sẽ bị mang
thương tích trong thân thể và tâm hồn. Những vết thương do
các độc tố tham sân si làm cho ung thối sẽ có thể làm hư hỏng
cả sự nghiệp giác ngộ.
Bụt ngừng nói. Người ra dấu cho Svastika lại gần Người.
Svastika vâng lời, đến đứng chấp tay búp sen bên Bụt. Bụt tươi
cười giới thiệu chú với đại chúng. Người nói:
- Mười năm trước, tôi đã được gặp chú Svastika tại rừng Gaya,
trước ngày thành đạo. Chính chú Svastika đã cho tôi những nắm cỏ Kusa để
trải làm tọa cụ mà ngồi dưới gốc cây Bồ Đề. Hồi đó chú mới
mười một tuổi. Những điều mà tôi biết về nghệ thuật chăn trâu là do
chú dạy tôi hồi đó. Tôi biết Svastika là một em bé chăn trâu giỏi. Và
tôi tin tưởng rằng vị khất sĩ Svastika hôm nay cũng sẽ là
một vị khất sĩ giỏi trong ngày mai.
Mọi con mắt đổ dồn về phía Svastika. Chú biết là hai tai và hai má
chú đang đỏ bừng. Mọi người chấp tay búp sen để chào chú. Chú cúi
đầu chắp tay đáp lễ. Bụt kết thúc buổi pháp
thoại bằng cách yêu cầu chú Rahula lặp lại những phép quán
niệm hơi thở. Chú Rahula đứng dậy chắp tay. Chú đọc rành
mạch từng phép. Giọng chú âm vang như tiếng
chuông đồng. Đọc xong, chú lại chắp tay cung
kính xá đại chúng. Bụt đứng dậy. Người trở về am
tranh. Đại chúng giải tán. Mọi người thu xếp tọa
cụ và trở về vị trí mình. Tại tu viện Trúc
Lâm, không phải ai cũng cư trú trong các tịnh xá. Có nhiều
vị khất sĩ ngồi thiền và ngủ ngay dưới các bụi tre. Chỉ khi nào
trời mưa các vị mới xếp tọa cụ và tìm vào ẩn mưa ở các tăng xá hoặc
ở giảng đường.
Svastika được thầy Sariputta cho phép ở chung một
lều với chú Rahula. Năm nay chú Rahula đã chững chạc rồi nên không
còn phải ngủ chung một lều với thầy y chỉ sư như những năm còn bé.
Svastika rất sung sướng được thân cận với Rahula. Chú thầm cảm
ơn vị y chỉ sư. Thầy Sariputta hiểu chú không kém gì Bụt. Hèn gì, ai
cũng nói thầy là học trò lớn của Người. Chiều nay, sau giờ thiền tọa,
Svastika tập đi thiền hành một mình. Chú chọn một con
đường vắng trong tu viện để khỏi phải gặp nhiều người. Trong
lúc đi, chú không được nhất tâm cho lắm, bởi vì chú đã bắt
đầu cảm thấy nhớ nhà và nhớ các em. Hình bóng con
đường làng dẫn ra bờ sông hiện rõ trong trí.
Bóng dáng con bé Bhima đang cúi mặt xuống gần như khóc, còn
Rupak một mình chăm sóc đàn trâu đông đảo của ông Rambhul. Chú
cố xua đuổi những hình ảnh ấy đi để hướng tâm vào
bước chân và hơi thở, nhưng thỉnh thoảng các hình bóng ấy lại hiện
về. Chú hơi giận mình là đã không hết lòng tu học, không xứng đáng
với lòng tin cậy của Bụt. Chú định bụng sau
giờ thiền hành sẽ đi tìm chú Rahula để hỏi thêm về phương
pháp nhiếp tâm. Với lại còn có mấy điều Bụt dạy hồi trưa mà
chú ghi nhận chưa được kỹ càng. Rahula chắc chắn là có thể
giúp chú. Nghĩ đến Rahula, chú thấy vững tâm hơn và tự nhiên tâm
trí chú trở nên định tĩnh. Giờ đây chú có thể tập trung được tâm ý
vào hơi thở và bước chân một cách dễ dàng hơn trong việc thực
tập thiền hành.
Svastika chưa kịp đi tìm Rahula thì anh bạn đã tìm đến chú, Rahula
kéo chú ngồi xuống bên một gốc tre.
- Hồi xế trưa tôi có gặp thầy Ananda. Thầy đã được nghe
Bụt giới thiệu về chú và thầy muốn gặp chú để được nghe chú kể
chuyện ngày xưa, hồi chú còn bé và chú đã được gặp Bụt như thế nào.
- Thầy Ananda là ai vậy hả chú?
- Thầy là một vị vương tử dòng họ Sakya, và là em chú bác của Bụt.
Thầy xuất gia bảy năm nay. Thầy học giỏi lắm và rất được Bụt thương.
Thầy thường để tâm săn sóc đến sức khỏe của Bụt, thầy
mời chúng ta chiều mai đến thảo am của thầy đàm đạo. Tôi cũng rất
muốn được nghe chú kể chuyện Bụt hồi Người còn tu ở rừng Gaya.
- Thế Bụt chưa kể cho chú nghe sao?
- Có chứ, nhưng Người chỉ kể sơ lược thôi. Tôi tin
chắc là chú sẽ có rất nhiều chuyện hay để kể lại.
- Chuyện thì cũng không có gì nhiều đâu, nhưng nhớ được điều gì
tôi sẽ kể lại điều ấy. Này chú, thầy Ananda có dễ thương không? Tôi
ngại quá.
- Dễ thương lắm, và hiền lắm. Tôi đã có nói sơ
lược về chú và về gia đình chú cho thầy ấy nghe, thầy tỏ
vẻ ưa thích lắm! Thôi nhé, chúng ta sẽ gặp lại nhau ngày
mai vào giờ đi khất thực. Tôi sẽ đi giặt y cho kịp khô.
Rahula đứng dậy, Svastika vội kéo áo bạn:
- Chú ngồi chơi thêm chút nữa, tôi có mấy điều muốn hỏi chú. Hồi
sáng Bụt dạy rất rõ về mười một điều mà một vị khất sĩ cần
phải làm theo. Tôi đã không ghi nhớ hết mười một điều. Vậy nhờ
chú chỉ bảo lại tôi.
- Hồi chiều tôi cũng có nhẩm lại mười một điều ấy nhưng tôi cũng
chỉ nhớ được có chín điều. Thôi thế này nhé, ngày mai gặp thầy
Ananda chúng ta sẽ nhờ thầy nhắc lại.
- Có chắc thầy Ananda nhớ được hết không?
- Chắc chứ! Ai chứ thầy Ananda thì một trăm mười một điều thầy ấy
cũng nhớ được chứ đừng nói mười một điều. Chú mới tới thành ra chưa biết đấy
thôi. Thầy có một trí nhớ tốt lắm; ở đây không có người nào là không
phục. Những điều Bụt nói, thầy ấy có thể trùng tuyên lại vanh vách không sót
một chi tiết nào. Ai cũng xưng tụng thầy là “đệ nhất đa
văn” đấy. Hễ ai quên một điều gì Bụt đã dạy thì người ấy lại tìm đến thầy
Ananda. Ở đây lâu lâu đại chúng lại tổ chức một buổi học ôn lại và
mời thầy trùng tuyên lại những bài dạy của Bụt.
- Vậy thì chúng ta may mắn quá. Chúng
ta đợi đến chiều mai vậy. À mà quên, tôi lại định hỏi chú: làm thế nào
để nhiếp tâm trong khi đi thiền hành?
- Chú muốn nói là khi đi thiền hành chú cứ nghĩ đến
những chuyện khác phải không? Hẳn là chú nhớ tới các em chú ở nhà?
Svastika nắm tay bạn:
- Sao chú thông minh quá! Quả thật tôi có nghĩ
đến các em ở nhà. Chiều hôm nay sao tôi thấy nhớ nhà thế. Tôi rất hối
hận đã không nhất tâm với việc tu học. Tôi cảm thấy xấu
hổ với Bụt và với chú lắm!
Rahula cười:
- Chú đừng cảm thấy xấu hổ. Hồi tôi mới đi
theo Bụt tôi cũng nhớ mẹ, ông nội và bà dì của tôi lắm. Có nhiều đêm tôi
nằm úp mặt vào vách mà khóc một mình. Tôi biết mẹ tôi, ông nội và bà dì
tôi cũng nhớ tôi lắm. Nhưng mà lâu ngày thì quen đi.
Rahula kéo Svastika đứng dậy. Chú ôm ngang hông Svastika một
cách thân ái:
- Các em chú dễ thương lắm. Chú nhớ nhà là phải. Nhưng
rồi chú cũng sẽ quen đi như tôi. Ở đây chúng ta có nhiều việc phải
làm lắm. Phải tu và phải học. Có dịp tôi sẽ kể chuyện mẹ tôi, ông nội tôi và bà
dì cho chú nghe. Chú có muốn nghe không?
Svastika nắm chặt bàn tay của Rahula trong hai tay mình.
Chú gật đầu. Đôi bạn chia tay. Rahula đi giặt y. Svastika đi tìm chổi quét
lá tre xung quanh các tịnh xá và gom lá tre lại thành từng
đống.
----------------------
(4) “sáu căn”, “sáu trần”: sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý;
sáu trần là hình tướng, âm thanh, mùi hương, vị giác, xúc giác, đối tượng nghĩ
đến.
(5) “bốn sự thật”: xem nội dung Tứ Diệu Đế trong phần Phật Học tại trang
Blog Giác Ngộ.
(6) “bốn quán niệm”: xem nội dung Tứ Niệm Xứ trong phần Phật Học
tại trang Blog Giác Ngộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét