Thích Nhất Hạnh
Phần 6
Trở lại quê hương.
Chương 34
Mùa xuân đoàn tụ.
Công
viện Nigrodha ở phía Nam Kapilavatthu, cách kinh thành chừng ba dặm đường, Bụt
và các các vị khất sĩ tùy tùng nghĩ ngơi tại đây, theo
lời đề nghị của khất sĩ Kaludayi. Đi theo Bụt về quê hương
có khoảng ba trăm vị khất sĩ do đại đức Sariputta dẫn
đầu. Đại đức Moggallana ở lại tu viện Trúc Lâm và cùng
các vị cao đức khác như Kondanna với ba anh em khất
sĩ Kassapa lãnh đạo và duy trì nếp sống tu
học của tu viện.
Kaludayi
sau khi đã về báo tin cho vua, hoàng hậu và Yasodhara ngày về của Bụt, rồi lại một
mình ôm bát ra đi. Lần này thầy không đi với Channa. Thầy đi một
mình với tư cách một du tăng, hướng về phương Nam để đón Bụt.
Thầy áp dụng phép khất thực của giáo đoàn khất
sĩ, ngày đi đêm nghỉ. Chỉ dừng lại các thôn xã vào giờ khất thực mà
thôi. Tới đâu thầy cũng báo tin là thái tử Siddhatta đi tu
hành thành đạo sắp sửa trở về. Đi được chín hôm thì thầy gặp Bụt
và đoàn khất sĩ từ phương Nam đi lên. Mừng rỡ, thầy gia
nhập phái đoàn và cùng đi về hướng Bắc. Bụt và giáo đoàn khất
sĩ được tiếp đón niềm nỡ bất cứ nơi nào ghé đến.
Về
tới Kapilavatthu, Bụt và các vị khất sĩ nghỉ một đêm tại công viên
Nigrodha. Sáng hôm sau, Người ôm bát cùng tăng đoàn đi vào kinh
thành khất thực. Cảnh tượng ba trăm vị khất
sĩ khoác cà sa màu vàng, tay ôm bình bát, lặng
lẽ và trang nghiêm đi khất thực trong thành phố đã gây
một ấn tượng lớn trong lòng người dân kinh thành. Chẳng mấy chốc mà
tin này được báo về hoàng cung. Vua Suddhodana, hoàng hậu và phu
nhân Yasodhara được biết rằng khất sĩ Siddhatta hiện đang ở trong thành
cùng đi xin ăn với hàng trăm vị khất sĩ khác. Vua vội truyền
đánh xe ngựa ra để vua đi gặp thái tử. Hoàng hậu Prajapati hồi
hộp chờ trong cung. Hai mẹ con Rahula cũng hồi hộp chờ
trong cung. Xa giá vừa ra tới phố Đông thì vua gặp được đoàn khất sĩ.
Siddhatta
có mặt trong đoàn khất sĩ ấy và vị võ quan hầu cận bên vua nhận
ra ngay thái tử.
-
Tâu bệ hạ, bệ hạ nhìn vị khất sĩ đi đầu, người mang chiếc cà
sa dài màu hỏa hoàng kia.
Vua
chợt nhận ra người con của mình, phong thái của Bụt uy
nghi, từ tốn, người Bụt như tỏa sáng hào quang. Bụt đang ôm bát đứng trước
một ngôi nhà có vẻ nghèo nàn, Người đứng trang
nghiêm và lặng lẽ, làm như việc xin ăn là việc quan trọng
nhất trong đời. Một lát sau, vua thấy một thiếu phụ ăn mặc rách
rưới từ trong nhà đi ra, trong tay chỉ có một củ khoai nhỏ. Thiếu phụ quỳ xuống
dưới chân Bụt rồi kính cẩn đặt củ khoai ấy trong bình bát của Người.
Bụt cũng kính cẩn không kém. Người nghiêng mình đáp lễ thiếu phụ, rồi
mới lặng lẽ giã từ, bước sang ngôi nhà bên cạnh.
Xa
giá của vua còn cách Bụt khá xa, nhưng vua bảo ngừng xe để vua xuống đi bộ.
Ngài đi thẳng về phía Bụt. Bụt cũng vừa thấy vua. Hai người tiến lại
gần nhau, đáng đi của vua hấp tấp, nhưng dáng đi của Bụt vẫn bình thản thong
dong.
-
Siddhatta! Vua thốt lên.
-
Phụ vương! Bụt trả lời.
Đại
đức Nagasala lúc ấy cũng vừa đi tới bên Bụt. Bụt trao chiếc bát
của mình cho thầy thị giả. Người nắm lấy hai bàn tay của vua cha trong hai
tay Người. Mấy giọt nước mắt ứa ra và chảy xuống trên gò má đã bắt đầu nhăn nheo
của vua. Bụt nhìn vua, hai mắt người bao phủ vua với một cái nhìn vừa dịu
dàng vừa đầm ấm.
Vua
biết rằng Siddhatta con mình bây giờ đây không còn là một vị đông
cung thái tử nữa mà đã là một tu sĩ, một vị lãnh
đạo tinh thần. Vua muốn ôm Bụt vào lòng, nhưng biết làm như vậy là không
ổn. Cuối cùng, vua chắp hai tay nghiêng mình trước người
con của mình, theo thể thức một vị quốc vương làm lễ một vị
đạo sĩ. Vị võ quan hầu cận cũng bắt chước vua chắp tay nghiêng
mình làm lễ Bụt.
Lúc
ấy đại đức Sariputta cũng đã đi tới gần bên Bụt. Bụt nói
với Sariputta:
- Tăng
đoàn khất thực xong, xin thầy hướng dẫn họ về công viên Nigrodha để
thọ thực và an nghỉ. Thầy Nagasamala sẽ đi theo tôi. Chúng
tôi vào thăm hoàng gia và sẽ thọ thực ở đấy. Chiều nay thầy
Nagasamala và tôi sẽ trở về cùng quý vị.
Khất
sĩ Sariputta kính cẩn nhận lệnh của Bụt. Thầy nghiêng mình làm
lễ vua và Bụt rồi quay gót.
Vua
nhìn Bụt:
-
Ta tưởng con về tới là đi về thăm gia đình ngay. Ai ngờ con còn
đi khất thực ngoài phố. Tại sao con không về thẳng hoàng
cung để ăn cơm?
Bụt mỉm
cười nhìn cha:
-
Con đâu có đi một mình. Con đi với cả giáo đoàn. Giáo
đoàn các vị bikkhu, nghĩa là những người khất sĩ. Con cũng là một
vị khất sĩ như mọi người và vì vậy con phải đi ăn
xin như mọi người.
-
Nhưng tại sao con phải xin ăn tại những nhà nghèo hèn như
thế? Dòng họ Sakya ta trong bao nhiêu đời có ai làm như con
không?
-
Thưa phụ vương, dòng họ Sakya thì không ai làm như thế,
nhưng dòng họ khất sĩ thì ai cũng làm như thế. Thưa phụ vương,
đi khất thực là một phép tu nhằm thực hiện tinh
thần khiêm cung và bình đẳng. Khi con nhận một củ khoai của
một gia đình nghèo khổ, con cũng có thái độ cung
kính như khi con nhận một món ăn sang trọng do một vị đế
vương cúng dường. Thái độ cung kính này chứng
tỏ rằng con đã có thể vượt ra khỏi sự phân biệt sang hèn, và
cũng chứng tỏ rằng bất cứ ai dù nghèo hèn đến mấy cũng có nhân
phẩm và cũng có thể đạt tới giải thoát và giác
ngộ.
Trong xã
hội có nhiều sự chênh lệch về giai cấp và quyền
thế. Trong xã hội có rất nhiều bất công. Trong đạo pháp mà
con tìm ra, mọi người đều được hoàn toàn bình đẳng. Đi
ăn xin như thế này, con không làm cho nhân cách của con thấp đi mà trái
lại, con làm cho giá trị của tất cả mọi con
người được tôn trọng và sáng tỏ ra. Thưa phụ vương, con mong phụ
vương nghĩ tới một đường lối chính trị mà trong đó phẩm giá của mọi
người dân đều được tôn trọng.
Vua
Suddhodana há miệng nghe người con trai mình thuyết pháp. Những
lời đồn đãi lâu nay về tu sĩ Siddhatta thì ra đã là sự thật: con
mình bây giờ đã trở nên một vị lãnh đạo tinh thần, và đạo
đức của con mình đã bắt đầu chiếu sáng khắp thế gian. Cầm tay vua,
Bụt đưa vua đi bộ về hoàng cung. Thầy Nagasamala cũng đi
theo sau vua và Bụt.
Trong
khi ấy, đứng ở lan can trên một từng lầu nơi hoàng cung, hoàng hậu Gotami, công
nương Yasodhara và công chúa Sundari Nanda đã nhìn thấy hết tất
cả những gì xảy ra. Rahula cũng đang đứng gần đấy với một người thị nữ. Người
thị nữ này trước đó khi đang dọn dẹp trên lầu, đã trông thấy tăng
đoàn đang khất thực và đã chạy xuống báo với hoàng hậu. Hoàng
hậu dắt tay Sundari Nanda cùng Yasodhara lên lầu. Từ trên cao, ba
người nhận ra được Bụt đang dẫn đầu đoàn người khất
sĩ, rồi họ thấy xa giá của vua dừng lại và chứng kiến cuộc gặp gỡ
giữa vua và người con trai lớn của ngài. Họ đã thấy vua vái chào Bụt
theo nghi lễ cần có đối với một vị đạo sĩ tôn kính.
Bây
giờ vua và Bụt đang tiến gần tới cửa hoàng cung. Yasodhara gọi Rahula lại.
Một tay nắm tay con, một tay chỉ xuống Bụt, bà bảo:
-
Này con yêu quý của mẹ, con có thấy vị khất sĩ đang cầm tay ông Nội và đi
vào cửa hoàng cung đó không?
-
Dạ con có thấy, Rahula đáp.
-
Ông ấy là chính cha của con đó. Con chạy xuống chào cha con đi. Cha
con đã tìm được gia tài quý báu lắm, cha con sẽ
trao gia tài ấy cho con. Con xuống hành lễ Người đi con.
Rahula nghe lời mẹ, chạy xuống lầu. Trong khoảng khắc, cậu
đã xuống tới sân điện. Cậu chạy ra cửa hoàng cung, rồi cậu chạy lại với
Bụt. Bụt biết ngay cậu bé đang chạy tới là Rahula. Người mở rộng hai
tay ôm lấy cậu bé. Rahula vừa thở hổn hển vừa nói:
-
Ông thầy tu ơi, mẹ bảo xuống xin gia tài của ông thầy tu. Gia
tài của con đâu, ông đưa cho con đi.
Bụt
vuốt má Rahula. Người nói:
- Gia
tài của con hả? Thong thả rồi cha sẽ trao lại cho con.
Bụt
nắm lấy tay cậu bé. Người đi ở giữa, tay trái cầm tay Rahula, tay phải cầm tay
vua cha, và ba người tiến vào cung. Hoàng hậu Gotami, Yasodhara và Sundari
Nanda cũng hướng về phía cầu thang đi xuống.
Xuống
tới cung điện, ba người thấy vua, Bụt và Rahula đi rẽ vào vườn Thượng Uyển. Ba
người cũng đi theo lối ấy.
Trời mùa
xuân nắng lên rất ấm áp. Ngoài vườn Thượng Uyển, tất cả các
loại hoa đều đang nở rộ. Chim chóc ríu rít vang lừng. Bụt đưa vua và
Rahula tới ngồi trên những chiếc cẩm đôn. Thầy Nagasamala cũng được Bụt mời
ngồi xuống trên một chiếc cẩm đôn. Lúc ấy hoàng hậu Gotami, Yasodhara
và Sundari Nanda bước vào vườn Ngự.
Bụt
đứng ngay dậy. Người bước tới trước mặt ba người. Hoàng hậu Gotami, dáng dấp
vẫn còn trẻ trung và khỏe mạnh. Bà khoác áo sari màu lá tre xanh. Gopa
vẫn xinh đẹp như tự thuở nào tuy nước da có hơi xanh. Chiếc sari
nàng khoác trên người màu trắng như tuyết. Nàng không đeo một thứ trang
sức nào cả, còn cô em gái Bụt năm nay mười sáu tuổi, đang vận sari màu
vàng, mắt đen lay láy. Cả hai vị phu nhân đều chắp tay búp
sen trước ngực và cúi đầu rất thấp để chào Bụt. Họ đã thấy quốc
vương làm như thế và họ cũng bắt chước làm như thế. Bụt chắp
tay lại thành búp sen để đáp lễ. Người kêu lên hai tiếng:
- Mẹ! Em!
Nghe
tiếng Bụt gọi. Bà Gotami và Yasodhara đều rơi nước mắt.
Bụt
cầm lấy tay hoàng hậu và đỡ bà ngồi xuống trên một cẩm đôn. Người hỏi:
-
Em Nanda đâu?
Hoàng
hậu nói:
-
Em nó đi tập võ, chắc cũng sắp về tới. Đây là em gái của con. Con thấy nó mau
lớn không?
Bụt
nhìn đứa em gái sau gần tám năm xa cách.
-
Sundari Nanda, em chóng lớn quá!
Bụt tiến
tới cầm lấy tay Yasodhara, Gopa cảm động đến run rẩy trong tay
Bụt. Người đưa Gopa tới ngồi xuống trên một chiếc cẩm đôn khác. Khi mọi
người đã an tọa, Bụt mới ngồi xuống trên chiếc cẩm đôn còn lại.
Từ hồi nãy đến giờ vua không ngớt hỏi thăm Bụt, nhưng bây
giờ vua ngồi im lặng. Mọi người đều ngồi im lặng, kể cả chú
Rahula. Bụt nhìn vua, nhìn hoàng hậu, nhìn Yasodhara, rồi nhìn Sundari Nanda.
Niềm vui đoàn tụ được biểu hiện trong mắt của từng người. Cuối
cùng, Bụt lên tiếng:
-
Thưa phụ vương, con đã về. Thưa mẹ, con đã về. Gopa, em thấy không, ta đã trở về với em.
Lúc
ấy hai người phụ nữ mới òa lên khóc. Những giọt nước của họ là
những giọt nước mắt hạnh phúc. Bụt để yên cho họ khóc. Người gọi
Rahula tới ngồi bên cạnh Người, và vuốt tóc chú bé.
Một
lát sau, lệnh bà Gotami lấy chéo áo sari lau khô nước mắt rồi mỉm
cười nói với Bụt:
-
Con đi lâu quá. Như vậy là đã hơn bảy năm trời. Con biết không, Gopa là một
người phụ nữ rất can đảm.
Bụt
nhìn bà Gotami rồi nhìn Yasodhara. Người nói:
-
Điều này con thấy từ lâu rồi. Mẹ và Yasodhara là hai người phụ nữ can
đảm nhất mà con đã biết. Không những mẹ và Gopa đã gây
dựng được ý chí cho người nam nhi, mẹ và Gopa còn là mẫu mực của
những người đàn bà đức hạnh nữa. Con có duyên lành mới có được mẹ và
có được Gopa.
Yasodhara
bây giờ mới mỉm cười. Có mặt vua và hoàng hậu, nàng ít
khi dám lên tiếng nói chuyện thân mật với Siddhatta.
Vua
nói:
- Hồi
nãy con có kể sơ lược cho ta nghe về những năm con đi tìm
thầy học đạo và tu khổ hạnh. Bây giờ con có thể nhắc lại những
điều đó được không, trước khi con kể tiếp?
Vâng
lời phụ vương. Bụt kể sơ lược về những năm học
đạo và hành đạo của mình. Người kể lại cuộc gặp gỡ giữa người
với vua nước Magadha, về ngày thành đạo, về những đứa trẻ ở xóm nghèo
Uruvela, về năm người bạn tu khổ hạnh, và về cuộc tiếp đón vĩ
đại của vua Bimbisara. Mọi người lắng nghe Bụt với tất cả sự chăm
chú. Cả Rahula cũng không phát ra một tiếng động.
Khi
Bụt kể đến đoạn vua Bimbisara cúng dường Trúc Lâm tu viện, một cô thị
nữ đi ra vườn Ngự và đến gần hoàng hậu Gotami, cô cúi xuống thầm thì
mấy câu bên tai hoàng hậu. Hoàng hậu thầm thì mấy câu trả lời, rồi người
thị nữ đi vào, bà đã ra lệnh cho người thị nữ đặt bàn dọn cơm
trưa hoàng gia ra ngoài vườn Ngự.
Tiếng
của Bụt đầm ấm. Người kể khái quát những gì đã xảy ra và không nói
nhiều đến các chi tiết. Người cũng không nói nhiều đến
những gian truân khổ hạnh của Người. Nhưng Người đã
nhân câu chuyện mà gieo vào trong lòng những người thân
thuộc những hạt giống tốt lành của chánh pháp.
Khi
cơm nước đã được người hầu dọn ra đầy đủ ngoài vườn thì hoàng
thái tử Nanda cũng vừa đi du hành về tới. Chàng mặc võ phục màu
trắng. Quân gác ở cửa thành đã cho Nanda biết là Bụt đã về, vì
vậy Nada đã vội vàng chạy vào cung. Không thấy ai, chàng hỏi người
thị nữ. Thị nữ cho biết mọi người đang ở ngoài vườn Ngự. Chàng
ra vườn Ngự. Thấy Bụt, Nanda vội chạy đến chào mừng, Bụt nắm tay em, người nói:
-
Em chóng lớn quá. Năm ta đi, em mới có mười lăm tuổi. Bây giờ em đã hai mươi
hai rồi phải không?
Nanda
gật đầu. Hoàng hậu nói:
-
Con phải chắp tay chào anh con theo cách chào một vị
đạo sĩ. Con làm cho quen đi.
Nanda vâng
lời chắp hai tay trước ngực cúi đầu xá Bụt. Bụt cũng chắp
tay lại đáp lễ em.
Mọi người quây quần quanh bàn ăn. Bụt đưa thầy Nagasamala tới ngồi
gần bên mình. Người hầu đem nước tới để mọi người rửa tay. Vua hỏi:
- Hồi
nãy hai thầy đã khất thực được những gì trong bát?
Bụt
lướt nhìn vào bát mình rồi nhìn vào bát của thầy thị giả. Người nói:
-
Con xin được có một củ khoai, còn thầy Nagasamala chưa xin được gì hết.
Vua
Suddhodana đứng dậy:
-
Vậy để ta sẽ cúng dường hai thầy.
Vua đứng
dậy. Yasodhara cũng đứng dậy. Bà nói:
-
Con xin mang các thức ăn đến để phụ hoàng cúng dường vào
bát các thầy. Bà nâng chậu cơm trắng giữa bàn lên trên hai tay rồi tiến đến bên
cạnh thầy Nagasamala. Sau khi vua đã sớt cơm vào bát của thầy Nagasamala và của
Bụt rồi, bà mới đặt chậu cơm xuống và nâng vịm thức ăn lên.
Vịm thức ăn này toàn là thức ăn chay nấu với
cari, thức ăn bốc lên thơm ngát. Cúng dường xong, vua ngồi
xuống, Bụt và thầy Nagasamala nâng bát lên mặc niệm. Ngồi quanh bàn, mọi
người thấy thế cũng đều giữ im lặng. Mọi người ăn cơm trong im
lặng theo Bụt. Rahula ngồi trước bát thức ăn do mẹ xới cho, cũng
biết ăn cơm trong im lặng. Nắng càng ấm và tiếng ca hát của loài chim
càng vọng lên rộn rã hơn.
Cơm
nước xong, hoàng hậu thỉnh vua và Bụt rời bàn ăn trở về ngồi trên
những chiếc cẩm đôn. Người hầu cận dâng lên mỗi người một trái quít. Ngoài
Rahula, ai cũng cầm trái quít trong tay mà không ăn, bởi vì ai cũng lắng tai
nghe Bụt kể chuyện. Phu nhân Gotami là người hỏi Bụt nhiều câu hỏi
nhất. Khi Bụt nói chuyện về túp lều của Bụt tại tu viện Trúc Lâm, vua
có ý định cất cho Bụt một tịnh thất như vậy ở công viên
Nigrodha và một số các tịnh xá nhỏ khác cho các vị đại
đức lớn tuổi trong giáo đoàn. Vua ngỏ ý muốn Bụt ở lại
vương quốc lâu ngày để giáo hóa. Hoàng hậu Gotami, Yasodhara, Nanda và
Sundari Nanda ai cũng tỏ vẻ vui mừng khi nghe lời phát
biểu của vua.
Bụt
nói đã đến lúc Người cần trở về với tăng đoàn. Vua hỏi Bụt:
-
Ta muốn Bụt và tăng đoàn tới thọ trai trong hoàng cung. Con nghĩ
điều ấy có tiện không? Ta cũng muốn làm như vua nước Magadha mời các vương hầu
và nhân sĩ đến để được nghe con giảng bày về đạo lý.
Bụt
cho phụ vương biết là điều đó có thể làm được. Mọi người thảo
luận và đồng ý rằng trong bảy hôm nữa, hoàng gia sẽ
thỉnh Bụt và tăng đoàn đến để cúng dường. Yasodhara cũng tỏ
ý muốn mời Bụt và đại đức Kaludayi tới thọ trai ở Đông Cung, Bụt
cũng nhận lời, nhưng người cho biết cần chờ đợi ít hôm sau
ngày trai tăng của đại chúng.
Vua
truyền đem xe tứ mã đưa Bụt về công viên Nigrodha, nhưng Người từ
chối. Bụt nói Người đã lập hạnh chỉ đi bộ mà thôi. Cả nhà đưa Bụt và thầy
Nagasamala ra tận cổng hoàng cung. Cả nhà kể cả ông hoàng bé Rahula đều
theo gương vua chắp tay trước ngực kính cẩn chào hai vị khất sĩ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét