Thích Nhất Hạnh
Chương 5
Bát sữa cứu mạng.
Từ
hôm ấy về sau, mỗi ngày Svastika đều ghé vào rừng thăm Siddhatta. Những hôm nào
cắt được đầy gánh cỏ thì Svastika ghé vào và ăn trưa với Người. Nắng
càng gay gắt thì cỏ càng ít đi, vì vậy có hôm Svastika phải đến xế chiều mới vào thăm vị sa môn trong rừng được.
Có khi
Svastika vào rừng thì gặp lúc Siddhatta đang ngồi thiền tọa.
Những lúc ấy cậu bé chỉ ngồi ngắm Siddhatta một hồi rồi lặng
lẽ đi ra khỏi rừng, sợ làm phiền đến công phu thiền
tập của Người. Chỉ khi nào vào rừng mà gặp Siddhatta đang đi thiền hành thì
Svastika mới dám đến gần để được nói chuyện trong chốc lát.
Năm
bảy hôm một lần, Svastika cùng gặp Sujata trong rừng. Hôm nào chị Sujata
cũng đem dâng cho Siddhatta một nắm cơm và một ít thức ăn, hoặc
muối mè, hoặc đậu phụng, hoặc nước sốt cà ri, có hôm chị mang theo cả
sữa, hoặc đề hồ, hoặc đường phèn. Hai chị em đã từng có dịp nói chuyện nhiều
lần ở cửa rừng, bên cạnh những con trâu ăn cỏ. Có khi Sujata đi với cô em gái
tên là Supriya, trạc chín mười tuổi. Svastika nghĩ thầm, một hôm nào
đó, nó cũng sẽ đưa các em nó vào rừng để thăm Siddhatta. Nó sẽ ẳm con Bhima.
Bala sẽ dắt tay thằng Rupak. Thế nào chúng nó cũng lội được qua sông ở
khúc sông cạn nhất gần đó.
Sujata
đã kể lại cho Svastika nghe những gì mà chị ấy biết về vị sa môn tên
Siddhatta. Chị ấy đã làm quen với thầy Siddhatta mấy tháng nay rồi, và từ hôm
ấy đến nay mỗi ngày chị đều có đem cơm cúng
dường Siddhatta vào khoảng trước giờ ngọ. Cái hôm đầu tiên
mà chị Sujata được gặp thầy Siddhatta là một ngày trăng tròn. Nghe lời mẹ,
chị Sujata mặc sari mới màu hồng, bưng một mâm bồng đầy thức cúng vào cửa rừng
để cúng các thần linh. Trên mâm có bánh, có sữa, có đề hồ, có mật. Đó
là vào khoảng giữa trưa. Trời nắng khá lớn. Mới tới bờ sông,
Sujata thấy một người nằm sóng soài dưới nắng. Sujata đặt mâm xuống
bên bờ cỏ và chạy tới quan sát.
Người
này còn thoi thóp thở. Ông ta ốm lắm, chỉ còn da bọc xương. Hai
mắt ông ta nhắm nghiền. Má ông ta hóp hẳn lại như người đã
lâu ngày thiếu ăn. Tóc và râu của ông ta rất dài, chắc đã
lâu ngày rồi không cạo. Nhìn cách phục sức của ông ta, Sujata biết
đây là một ông thầy tu núi. Vốn là một cô bé thông minh, Sujata biết rằng
ông này té xỉu vì quá đói. Cô bé liền cúi xuống lấy bình sữa rót đầy vào một
cái bát nhỏ mang theo. Rồi cô kê bát sữa vào môi người kia và đổ xuống từng
giọt. Ban đầu người ấy không đáp ứng. Nhưng sau đó đôi môi động
đậy và người ấy há miệng ra. Sujata kê hẳn bát sữa vào miệng người ấy và đổ sữa
vào từ từ. Người ấy bắt đầu uống. Chẳng mấy chốc bát sữa đã cạn.
Sujata
ngồi xuống một bên bờ cỏ để đợi phản ứng. Một lát, người kia từ từ ngồi
dậy, mở mắt. Thấy Sujata, người ấy mỉm cười. Ông kéo chiếc khăn
choàng lại trên vai, ngồi xếp bằng trên bờ cỏ, trong tư thế hoa
sen, thân hình rất thẳng, và bắt đầu hít thở. Thế ngồi của ông rất
vững và rất đẹp. Tưởng đây là một vị thần linh của rừng núi hiện
ra để thử mình, cô bé chắp hai tay để lại xuống, nhưng người ấy đã đưa một
bàn tay ra ngăn lại. Sujata còn ngẩn ngơ thì người ấy lên tiếng nhỏ
nhẹ bảo cô:
-
Con rót thêm cho ta một ít sữa nữa.
Sung
sướng, Sujata rót sữa đầy bát dâng lên. Người ấy tiếp lấy và uống cạn. Sữa thật
là mầu nhiệm. Trong chưa đầy một tiếng đồng hồ, sức khoẻ người ấy hình như đã
được phục hồi. Mắt người đó thật sáng. Nụ cười người đó thật hiền.
Sujata hỏi thăm về duyên cớ tại sao người ấy ngất xỉu giữa
đường. Người ấy nói:
-
Ta tu ở trong rừng này. Vì tu khổ hạnh lâu ngày nên thân
thể ta yếu mòn. Hôm nay ta đã quyết định xuống thôn để hóa trai,
nhưng đi đến đây thì kiệt sức. May mà con đến kịp để cứu ta.
Ngồi
bên bờ sông, người ấy kể cho Sujata nghe sơ lược về cuộc
đời tu hành của ông. Nhờ đó mà Sujata biết được rằng vị sa
môn mà mình đã cứu thoát chết tên là Siddhatta, con của một
vị quốc vương đang trị vì ở nước Kapilavastu (Ca tỳ la vệ), Sujata ngồi nghe
rất chăm chú, Siddhatta nói với cô bé:
-
Ta đã thấy rằng ép buộc thân xác không phải là con đường có
thể giúp con người đạt Đạo. Thân thể này không chỉ là một công
cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tu tập. Mà nó còn là đền thờ của tâm
linh, là chiếc thuyền đưa ta và chúng sinh vượt qua biển khổ. Vì
vậy, ta đã từ bỏ con đường tu khổ hạnh, kềm chế xác
thân bằng sự đói khát và bằng sự chịu đựng. Ta đã quyết định mỗi
ngày sẽ xuống xóm để hóa trai vào giờ ngọ.
Sujata chắp
tay:
-
Nếu thầy cho phép thì mỗi ngày con sẽ đem dâng cúng thực
phẩm cho thầy. Thầy cứ ở trong rừng mà hành đạo, đừng xuống xóm để
khỏi mất thì giờ. Nhà con cũng gần đây thôi, và ba mẹ
con cũng sẽ bằng lòng cho con mỗi ngày đem cơm dâng cho thầy.
Siddhatta im
lặng. Một lát sau, ông nói:
-
Ta vui lòng nhận cơm cúng dường của con mỗi ngày. Nhưng ta
cũng muốn thỉnh thoảng đi vào xóm để khất
thực và tiếp xúc với bà con trong xóm. Hôm nào con đưa
ta tới nhà con nhé. Ta muốn làm quen với ba và mẹ của con. Ta cũng muốn gặp các
em bé khác trong xóm.
Sujata
mừng rỡ. Cô bé chắp tay bái tạ. Cô rất vui khi nghĩ đến lúc được
vị sa môn này ghé lại nhà và thăm ba mẹ của cô. Gia đình cô ta
là một trong những gia đình khá giả nhất ở Uruvela. Nhưng Sujata
không muốn nói điều ấy ra. Cô nghĩ đây là một ông thầy tu núi rất quan trọng
gấp mấy lần cúng dường các vị thần núi, thần rừng. Sau này, nếu
Siddhatta thành Đạo, thì cuộc sống của mọi người sẽ được vơi bớt bao
nhiêu là đau khổ.
Siddhatta
hướng tay chỉ cho Sujata rặng núi Dangsiri, nơi có những hang động mà Siddhatta
đã từng cư trú để hành đạo. Rồi ông nói:
-
Bắt đầu từ hôm nay, ta sẽ không cư trú ở đó nữa. Bên bờ sông, có một khu rừng
rất mát và có một cây Pipala thật sum xuê. Ngồi dưới gốc cây, ta có
thể thấy được cả dòng sông. Ta chọn nơi ấy để tu hành. Sau này, khi
con đem thức ăn cúng dường cho ta, con mang tới đấy. Để ta đưa
con đi xem qua chỗ ấy cho biết.
Rồi
ông đưa Sujata vào thăm khu rừng êm mát bên bờ sông Neranjara. Ông chỉ cho cô
bé xem gốc cây Pippala mà ông thường ngồi để thiền định. Sujata ngắm thân
cây rồi ngửng lên nhìn cành lá. Cây lớn quá. Cây che mát cả một vùng rộng khắp.
Đây là một loại cây đa, lá lớn bằng bàn tay Sujata. Lá cây có hình dạng
trái tim và có những cái đuôi thật dài. Sujata nghe tiếng chim hót ríu rít. Nơi
đây quả là một nơi thanh tịnh và êm mát. Sujata cũng đã có lần tới
đây với ba mẹ cô để dâng cúng phẩm vật cho thần linh.
-
Vậy đây là nhà mới của thầy, có phải thế không? Sujata nhìn Siddhatta với hai
mắt to và tròn lấp láy. Mỗi ngày con sẽ vào đây thăm thầy.
Siddhatta gật
đầu. Ông đưa tiễn Sujata ra cửa rừng, rồi trở về gốc cây ngồi
thiền tọa.
Từ
hôm đó, ngày nào Sujata cũng mang cơm hoặc bánh vào cúng
dường vị sa môn, trước khi mặt trời đứng bóng. Có khi cô
bé mang theo cả sữa, hoặc đề hồ. Có những hôm, Siddhatta cầm bát
tự mình đi vào làng khất thực. Ông đã gặp được cha mẹ của
Sujata, và biết rằng cha của cô bé là vị hương cả trong làng. Sujata cũng đưa
ông đi gặp những đứa trẻ khác mà cô bé quen trong xóm. Cô cũng đưa ông tới nhà
người thợ cạo và nhờ người này cạo sạch tóc và râu cho vị sa môn. Sức
khỏe của Siddhatta phục hồi thật mau chóng. Siddhatta cũng cho
cô bé biết rằng công phu thiền quán của người đang mang lại
nhiều thành tựu quan trọng. Cho đến hôm Sujata được gặp Svastika.
Hôm
ấy, Sujata đến sớm và đã được Siddhatta nói cho nghe về cuộc gặp gỡ với
Svastika chiều hôm trước. Sujata vừa mới ngỏ ý muốn được gặp Svastika
thì cậu bé đã hiện ra trong rừng. Sau này có dịp gặp Svastika, Sujata
đã đến hỏi thăm về các em của Svastika. Và Sujata cũng đã cùng với
Purna tới nhà Svastika chơi. Purna là con hầu mới của Sujata. Trong những
lần thăm viếng sau này, Sujata đã đem cho các em của Svastika một ít
áo quần cũ nhưng lại rất tốt. Và Sujata đã ẵm bé Bhima trước sự ngạc
nhiên của con hầu Purna. Sujata dặn Purna đừng mách cho ba mẹ cô biết là
cô đã ẵm trong tay một em bé ngoại cấp.
Một
bữa trưa hôm nọ, bọn trẻ rủ nhau vào rừng thăm Siddhatta. Các em của Svastika
đều có mặt. Sujata còn rủ theo Balagupta, Vijayasena. Ulluvillike và Jatilika.
Bốn người này đều là bạn gái của Sujata. Sujata cũng mời được chị họ là
Nandabala cùng đi. Chị Nandabala đã mười sáu tuổi. Anh Nalaka năm nay đã mười
bốn. Còn Subash mới chín tuổi. Mười một đứa ngồi thành một vòng cung trước
mặt Siddhatta. Hôm ấy, ngoài thức ăn mang theo để cúng
dường vị sa môn, bọn trẻ còn đem theo thức ăn trưa của
chúng. Sau khi dâng cơm cho Siddhatta, bọn trẻ cũng mở thức ăn của
mình ra ăn trong yên lặng. Bala và Rupka đã được anh dặn dò và huấn luyện kỹ
càng rồi cho nên chúng ngồi ăn thật nghiêm trang. Bé Bhimba mở to mắt
nhìn mọi người, chưa bao giờ em bé thấy nhiều người như thế. Bé
ngồi thật ngoan trong lòng Svastika và không hề khóc.
Hôm
ấy Svastika đã cúng dường một ôm cỏ mới cho Siddhatta. Hôm ấy
Svastika cũng đã nhờ đứa bạn coi trâu giùm nó là Gavampati trong giấc
trưa. Ngoài ruộng trời đã nắng gắt lắm, nhưng trong rừng bọn trẻ đang
cùng với vị sa môn ngồi trong bóng cây im mát. Cây Pippala này lớn
lắm, cành lá sum xuê, dang ra che mát cả một vùng rộng lớn bằng mấy căn nhà.
Bọn nhỏ chia xớt thức ăn cho nhau. Rupka và bé Bala hôm nay được ăn
bánh Chappati với nước xốt cà ri. Chúng cũng được ăn cơm trắng chấm muối đậu
phụng và muối mè. Sujata và Balagupta đã đem đủ nước uống cho mọi người.
Không khí ở đây thật lặng lẽ, nhưng niềm vui ở đây thật lớn lao.
Hôm
ấy, theo lời của Sujata thỉnh cầu, Siddhatta đã kể cho bọn trẻ nghe
về cuộc đời của mình. Bọn trẻ đã ngồi nghe say mê từ đầu đến
cuối.
----- Hết Phần 1 -----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét