Thích Nhất Hạnh
Chương 14
Vượt sông Hằng.
Siddhatta vượt sông Ganga và đi sâu vào nội địa Magaha.
Đây là một vương quốc nổi tiếng có nhiều vị ẩn tu bậc nhất. Siddhatta
quyết đi tìm cho được vị chân sư có thể truyền dạy cho ông bí
quyết siêu sinh thoát tử. Phần lớn những nhà tu hành này
đều cư trú trong chốn núi rừng. Theo sự chỉ dẫn của các bạn
đồng tu, Siddhatta đi tìm họ để tham vấn, học hỏi, thực tập. Hễ
nghe nơi nào có vị chân sư là Siddhatta tìm tới, dù phải vượt núi
băng ngàn, dù phải dầm sương dãi nắng tháng này qua tháng khác.
Siddhatta đã gặp những người tu thuộc phái lõa thể. Họ không có một
mảnh áo quần tối thiểu nào trên người. Ông cũng đã gặp những nhóm
người tu khổ hạnh. Những người này không nhận thức ăn cúng
dường của nhân gian. Họ chỉ ăn rễ cây, đọt cây và trái rừng. Họ để
cho nắng gió và mưa bão hành hạ thân xác họ. Họ tin rằng chịu
đựng được những khổ hạnh như thế, thì sau khi chết họ
sẽ sinh lên cõi trời. Có một hôm Siddhatta nói với họ:
- Dù các bạn có sinh lên cõi trời đi nữa thì
những đau khổ ở trần gian vẫn còn nguyên vẹn. Chúng ta tu
đạo, tức là đi tìm phương thuốc giải cứu khổ đau cho mình và cho
chúng sinh, chứ không phải tìm cách trốn tránh cuộc đời. Đã
đành là nếu ta chiều chuộng thân thể ta, như những người chỉ biết ăn
chơi phù phiếm kia, thì ta không giúp được gì, nhưng nếu ta hành
hạ thân thể ta, ta cũng chẳng giúp được gì hơn cho mình và cho ai
cả.
Nói xong, Siddhatta từ giã họ và tiếp tục con
đường tham cứu học hỏi của mình. Ông tìm tới nhiều đạo
tràng khác nhau. Có nơi ông lưu trú lại trong ba tháng để thực tập.
Có nơi ông lưu trú lại sáu tháng. Niệm lực và định lực của
ông nhờ sự thực tập càng ngày càng tăng tiến, nhưng đạo lớn của
sự vượt thoát tử sinh ông vẫn chưa tìm được. Đôi khi ngồi thiền tập
trong rừng, hình ảnh của vua cha, của Yasodhara và Rahula cũng như
những hình ảnh của quãng đời niên thiếu hiện về. Năm tháng qua thật
mau. Mới đó mà hai năm đã trôi qua từ ngày Siddhatta rời bỏ xứ sở.
Siddhatta nhiều khi không khỏi sốt ruột. Tuy vậy, đức tin vẫn còn rất
mạnh trong ông.
Một thuở nọ, Siddhatta ẩn cư trên sườn đồi Pandava cách
kinh đô Rajagaha của vương quốc Magadha không xa. Một hôm, ông cầm bát xuống
núi, đi vào kinh thành khất thực. Dáng đi của ông nghiêm túc và
khoan thai. Phong thái của ông trầm tĩnh. Hai bên đường người ta dừng lại
để nhìn vị sa môn khất sĩ. Ông đang đi trên đường phố, ung
dung như một con sư tử đang đi dạo giữa chốn sơn lâm. Tình
cờ xa giá của quốc vương Magadha đi ngang qua đó. Vua Bimbisara
cho dừng xe lại để quan sát ông. Rồi vua ra lệnh cho một thủ
hạ đem thức ăn đến cúng dường vị sa môn khất
sĩ này, và tìm cách theo dõi ông ta về tận nơi ẩn
cư của ông cho biết chỗ.
Chiều hôm sau, vua Bimbisara tìm lên nơi ẩn cư của
Siddhatta. Để xe tứ mã dưới chân đồi, vua leo lên cùng với một thị
vệ. Thấy Siddhatta đang ngồi dưới gốc cây, vua tiến tới chào.
Siddhatta đứng dậy. Nhìn cách ăn mặc của vua, ông biết đây
là quốc vương Magadha. Ông chỉ tay vào một phiến đá gần đó
và chắp tay mời vua ngồi, và ông cũng ngồi xuống bên một phiến
đá đối diện.
Thấy dáng điệu và tư cách thanh tao đặc
biệt của vị sa môn, vua Bimbisara rất đỗi ngạc nhiên và
khâm phục. Vua nói:
- Trẫm là quốc vương xứ Magadha. Trẫm đến để kính
mời sa môn về kinh thành với trẫm. Trẫm ước ao có sa
môn bên mình để được thấm nhuần đạo đức của Ngài. Có được Ngài
phò trợ bên trẫm, chắc chắn nước Magadha sẽ có hòa bình và thịnh
trị.
Siddhatta mỉm cười:
- Tâu đại vương, bần đạo đã quen sống ở chốn núi
rừng.
- Sa môn ở đây thật là cực khổ. Giường chiếu không
có, người hầu hạ cũng không. Nếu Ngài chấp nhận về với trẫm, trẫm
sẽ để dành cho Ngài riêng một cung điện. Ngài về để dạy dỗ ...
- Đại vương, đời sống cung điện không thích
hợp với bần đạo. Bần đạo đang cố công tìm cho
ra con đường giải thoát để có thể cứu độ cho mình
và cứu độ cho chúng sinh. Đời sống cung điện
không thích hợp với hoài bảo của kẻ tu hành này.
- Ngài còn trẻ, mà quả nhân lại cần một tâm
hồn bạn hữu. Mới trông thấy Ngài lần đầu, trẫm đã đem lòng mến yêu. Ngài
hãy về với trẫm. Nếu cần trẫm sẽ chia một nửa giang sơn này cho Ngài
trị vì, rồi đến khi tuổi cao, Ngài sẽ trở về cuộc đời của
kẻ xuất gia, như vậy cũng chưa muộn.
- Bần đạo xin cảm tạ tấm lòng chiếu cố của đại vương,
nhưng quả thật giờ đây bần đạo chỉ có một ước
vọng mà thôi: đó là ước vọng tìm cho ra chánh đạo để
cứu giúp muôn loài. Thì giờ đi qua rất mau, tâu bệ hạ. Nếu ta không dùng năng
lực của tuổi trẻ để thực hiện điều ta mong
ước thì không mấy chốc tuổi già sẽ đến và ta sẽ hối
tiếc, với lại, cuộc sống rất vô thường. Cái khổ của sinh lão
bệnh tử luôn luôn rình rập ta. Những ngọn lửa phiền não nội
tâm như tham vọng, giận dữ, oán thù, si mê, ganh ghét,
và kiêu mạn đang nung nấu tâm hồn ta. Ta chỉ có thể
đạt tới an lạc thật sự nếu tìm được con đường giải thoát.
Chỉ khi nào Đạo lớn sớm thành, mọi loài mới có một cuộc sống bình an. Nếu bệ hạ
có lòng yêu mến bần đạo thì xin bệ hạ để cho bần
đạo được theo đuổi con đường mà kẻ tu hành này đã
hướng đến từ lâu.
Càng nghe, vua Bimbisara càng lấy làm cảm phục vị sa
môn khất sĩ. Vua nói:
- Quả nhân rất sung sướng được nghe
những lời nói đầy cương nghị và đầy đạo hạnh của Ngài. Kính
bạch đại đức sa môn! Ngài là người xứ nào, dòng họ của ngài
là dòng họ nào? Ngài có thể cho quả nhân được biết hay
không?
- Tâu đại vương, bần đạo xuất thân từ vương quốc
Sakya. Dòng họ của bần đạo là Sakya. Vua Suddhodana là
người thân sinh ra bần đạo, hiện trị vì ở Kapilavatthu, và mẹ của bần
đạo là phu nhân Mahamaya. Bần đạo vốn là thái
tử Đông cung, nhưng vì muốn xuất gia tìm Đạo mà phải rời
bỏ cha mẹ, vợ con và cung điện, kể đã được hơn hai năm rồi.
Vua Bimbasara rất đỗi ngạc nhiên. Vua thốt lên:
- Thế ra Ngài là người thuộc giới hoàng tộc! Trẫm rất hân
hạnh được gặp Ngài. Bạch sa môn! Giữa hoàng gia xứ Sakya
và hoàng gia xứ Magadha đã có liên hệ thân hữu lâu
đời! Trẫm đã dại dột dám đem danh lợi ra mà thuyết
phục một vị đại sa môn như thế! Xin sa môn tha lỗi cho
trẫm. Trẫm chỉ xin Ngài một ân huệ là thỉnh thoảng hãy viếng
thăm cung điện để trẫm được cơ duyên cúng dường, rồi khi nào tìm
ra được Đạo lớn, xin ngài từ bi trở về chỉ dạy cho trẫm.
Xin ngài hứa cho.
Siddhatta chắp tay đáp lễ:
- Bần đạo xin hứa là khi nào tìm ra được con đường
giải thoát, bần đạo sẽ trở về chia sẻ với đại
vương.
Vua Bimbasara cúi đầu chào vị sa môn rất thấp và cùng người
cận vệ xuống núi.
Sa môn Siddhatta rời bỏ chỗ ẩn cư của ông ngay sau đó.
Hướng về phía Nam, ông đi tìm một nơi khác thuận lợi cho
sự tu tập. Nhờ người mách bảo, ông tìm tới đạo
tràng của đạo sĩ Uddaka Ramaputta gần thủ đô Rajagaha. Ông nghe nói đạo
sĩ đã chứng đắc cao siêu lắm. Đạo sĩ có tới
gần bảy trăm vị đệ tử, ba trăm tu học tại chỗ và gần bốn
trăm tu học tại những cơ sở địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét